Hạ viện Mỹ ủng hộ trừng phạt mới đối với Hezbollah

08:02' - 26/10/2017
BNEWS Ngày 25/10, Hạ viện Mỹ đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với phong trào Hezbollah ở Liban được Iran hậu thuẫn.

Động thái này được coi là một phần trong nỗ lực nhằm tiến hành biện pháp cứng rắn hơn đối với Tehran mà không làm suy yếu ngay lập tức một thỏa thuận hạt nhân quốc tế liên quan.

Bằng hình thức biểu quyết miệng, Hạ viện Mỹ đã thông qua 3 biện pháp liên quan đến Hezbollah, mà không vấp phải sự phản đối nào. Theo đó, biện pháp đầu tiên sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với bất cứ thực thể nào bị phát hiện hỗ trợ Hezbollah, chẳng hạn như cung cấp vũ khí.

Biện pháp thứ 2 áp đặt với Iran và Hezbollah vì sử dụng dân thường làm "lá chắn sống". Biện pháp thứ 3 là một nghị quyết hối thúc Liên minh châu Âu (EU) liệt Hezbollah vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Theo kế hoạch, ngày hôm nay (26/10), Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về một dự luật khác, nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Quan hệ song phương giữa Iran-Mỹ vốn xấu đi dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa phải trải qua thêm rạn nứt nghiêm trọng khi ông Trump quyết định không công nhận Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân mà Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) ký vào năm 2015, đồng thời cảnh báo có thể chấm dứt thỏa thuận này.

Sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định trên, Thượng viện Mỹ đang trong quá trình xem xét thông qua luật mới có thể dẫn tới việc Washington khôi phục các biện pháp trừng phạt Iran nếu Tehran tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hoặc cấm thanh sát hạt nhân tại bất cứ địa điểm nào tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục