Hải Phòng sẽ bàn giao 3 chung cư trước Tết

10:48' - 26/12/2017
BNEWS Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Phùng Văn Thanh khẳng định, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ tạo nên hình ảnh thành phố ngày càng đẹp và văn minh.
Hải Phòng sẽ bàn giao 3 chung cư trước Tết. Ảnh minh họa: TTXVN

Bà Đồng Thị Vân, Trưởng phòng Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết Sở Xây dựng Hải Phòng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 3 chung cư, đón 182 hộ dân về nhà mới trước Tết Nguyên đán năm 2018.
Năm 2017, thành phố Hải Phòng triển khai các thủ tục tổ chức, xây dựng mới 12 chung cư với 5.366 căn hộ; trong đó, nhà U19 Lam Sơn (dự án chung cư cũ đầu tiên của Hải Phòng thực hiện chủ trương cải tạo, xây dựng lại) đã hoàn thiện.

Sở Xây dựng đã tổ chức bốc thăm và đang bố trí để các hộ dân quay lại nhận nhà. Sở Xây dựng cũng đang hoàn thiện các thủ tục để các hộ dân khu U1, U2, U3 Lê Lợi về 2 tòa nhà mới 6 tầng với 126 căn hộ trước Tết Nguyên đán 2018.
Hiện, các khu chung cư Đổng Quốc Bình, Vạn Mỹ đang hoàn tất thủ tục đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng. Những khu chung cư còn lại sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2018 - 2020.
Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Phùng Văn Thanh khẳng định, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ tạo nên hình ảnh thành phố ngày càng đẹp và văn minh. Các hộ dân sẽ sống trong không gian sống khang trang hơn, tránh sự nguy hiểm như khi phải ở trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp.
Song, do đây là dự án tác động đến nhiều hộ dân nên các đơn vị liên quan đến công tác xây dựng, cải tạo chung cư cũ gặp một số khó khăn, vướng mắc như: việc thu hồi lại diện tích kinh doanh của các hộ dân sống ở tầng 1 và các hộ lấn chiếm khuôn viên.

Các hộ này thường không thống nhất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, dẫn đến chậm bàn giao nhà cho nhà nước, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Bên cạnh đó, có 80% các hộ dân vẫn có nhu cầu mượn nhà tạm cư, trong khi quỹ nhà tạm cư của thành phố thiếu nên không thể thực hiện việc di chuyển toàn bộ các hộ dân từ các chung cư cũ đến nơi ở mới để có mặt bằng xây dựng.
Sở Xây dựng đã đề nghị UBND thành phố Hải Phòng ưu tiên quỹ nhà cho dự án xây dựng cải tạo chung cư. Các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động để các hộ dân hiểu chủ trương, chính sách của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố nhằm tạo niềm tin và sự ủng hộ việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ.
Trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 205 chung cư cũ với 8.074 căn hộ. Qua khảo sát đánh giá có 27 chung cư với 1.040 căn hộ được giữ lại để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp; 178 chung cư với 7.034 căn hộ phải phá dỡ để xây dựng lại thành 17 tòa chung cư mới với 7.482 căn hộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục