Hàn Quốc cân nhắc thảo luận nhằm nối lại đàm phán cấp cao với Triều Tiên

14:12' - 24/05/2018
BNEWS Hàn Quốc đang cân nhắc liên lạc với Triều Tiên nhằm nối lại cuộc đàm phán cấp cao liên Triều, vốn bị hoãn lại liên quan đến cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ.
Các phóng viên Hàn Quốc lên đường đi Bắc Kinh để tới Triều Tiên từ sân bay quốc tế Gimpo, Seoul ngày 21/5. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngày 24/5, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông tin từ Phủ tổng thống nước này cho biết Hàn Quốc đang cân nhắc liên lạc với Triều Tiên nhằm nối lại cuộc đàm phán cấp cao liên Triều, vốn bị hoãn lại liên quan đến cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, một quan chức Nhà Xanh giấu tên cho biết mặc dù phía Hàn Quốc chưa đưa ra thời điểm cụ thể cho cuộc đối thoại liên Triều, Seoul có thể liên lạc với phía Triều Tiên một lần nữa trước khi ấn định thời gian cho cuộc đàm phán cấp cao.

Tuy nhiên, đề cập đến cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông qua đường dây nóng "đối thoại trực tiếp", quan chức trên cho biết chưa có kế hoạch cụ thể nào được đưa ra.

Trong khi đó, tại cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump diễn ra tại Washington, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông hy vọng nối lại cuộc đàm phán liên Triều sau khi cuộc tập trận "Thần Sấm" kết thúc vào ngày 25/5.

Trước đó, Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí tiến hành đàm phán cấp cao vào ngày 16/5, song Triều Tiên đã tuyên bố hủy cuộc gặp này nhằm phản đối cuộc tập trận "Thần Sấm" giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Hàn Quốc cho rằng cuộc tập trận thường niên trên về bản chất mang tính phòng thủ, trong khi Triều Tiên gọi đây là hành động khiêu khích.

Cuộc tập trận "Thần Sấm" của Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu từ ngày 11/5, với sự tham gia của khoảng 100 máy bay.

Cuộc tập trận thường niên, từ năm 2009, diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore ngày 12/6 tới với nội dung chủ yếu là vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Bình Nhưỡng luôn phản ứng mạnh trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, phản đối việc triển khai các phương tiện quân sự đến khu vực bán đảo Triều Tiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục