Hàn Quốc chưa cho phép doanh nghiệp tới khu công nghiệp liên Triều Kaesong

20:36' - 15/03/2018
BNEWS Ngày 15/3, nhà chức trách Hàn Quốc đã bác bỏ đề nghị của một số doanh nghiệp xin được tới thành phố Kaesong thuộc khu vực biên giới của Triều Tiên.

Một số doanh nghiệp Hàn Quốc xin được tới thành phố Kaesong thuộc khu vực biên giới của Triều Tiên để kiểm tra các cơ sở sản xuất của họ tại khu công nghiệp chung hiện đã bị đóng cửa này. Nhưng đề nghị này đã bị bác bỏ.

Quyết định trên được đưa ra mặc dù bầu không khí hòa giải liên Triều đang gia tăng sau thỏa thuận mang

tính đột phá về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước vào tháng tới.

Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ, chính phủ cho rằng "các điều kiện cho việc đến địa điểm này chưa được đáp ứng".

Bất kỳ người Hàn Quốc nào muốn tới Triều Tiên đều cần phải được chính phủ chấp thuận cũng như phải có lời mời và đảm bảo an toàn của phía Triều Tiên.

Ngày 15/3 là thời hạn cuối cùng để Chính phủ Hàn Quốc quyết định có cho phép các doanh nghiệp tới khu công nghiệp Kaesong hay không. Đây là lần thứ 5 Chính phủ Hàn Quốc bác bỏ đề nghị của các doanh nghiệp.

Một nhóm đại diện cho 123 doanh nghiệp Hàn Quốc có nhà máy hoạt động tại khu công nghiệp trên đã bày tỏ lấy làm đáng tiếc trước quyết định của chính phủ. Tuyên bố của nhóm này bày tỏ hy vọng Chính phủ Hàn Quốc nỗ lực hơn nữa, đồng thời kêu gọi phía Triều Tiên tích cực xem xét để họ thực hiện chuyến đi.

Được mở cửa năm 2004 như một biểu tượng cho nỗ lực hòa giải giữa hai miền Triều Tiên, khu công nghiệp Kaesong có 123 công ty Hàn Quốc hoạt động với hơn 54.000 công nhân Triều Tiên sản xuất nhiều loại hàng hóa sử dụng nhiều nhân công như quần áo và dụng cụ gia đình.

Tuy nhiên, tháng 2/2016, chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc khi đó là bà Park Geun-hye đã tuyên bố đóng cửa tổ hợp công nghiệp này 2 tháng sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4./.

>>>Tổng thống Trump thay đổi nhân sự chuẩn bị cho đàm phán Mỹ-Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục