Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên hành động "cụ thể" nhằm phi hạt nhân hóa

11:30' - 13/03/2018
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 13/3 nhấn mạnh Triều Tiên cần có "hành động cụ thể" nhằm phi hạt nhân hóa, trong bổi cảnh Mỹ đã chấp nhận cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên vào tháng 5 tới.
Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên hành động "cụ thể" nhằm phi hạt nhân hóa. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Phát biểu tại cuộc gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon, đang ở thăm Nhật Bản, ông Abe bày tỏ ủng hộ các cuộc đàm phán với Triều Tiên với điều kiện các cuộc gặp này là nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các tham vọng hạt nhân. Ông cho biết: "Quan điểm cơ bản của Tokyo là các vấn đề hạt nhân và tên lửa cũng như vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản trong chiến tranh cần được giải quyết".

Ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là biến lời nói thành hành động và "Triều Tiên cần có hành động cụ thể". Thủ tướng Shinzo Abe cũng kêu gọi tăng cường hợp tác Mỹ - Nhật - Hàn liên quan đến các vấn đề trên.

Gửi đến Nhật Bản thông điệp của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Suh Hoon cho biết điều tối quan trọng là 3 nước tăng cường hợp tác nhằm duy trì xung lực hòa bình hiện nay, vốn được tạo ra sau Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. Gần đây, ông Suh Hoon đã tiến hành một loạt chuyến ngoại giao con thoi nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nước đối với những đột phá trong việc đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Trong phản ứng của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá Triều Tiên "dường như chân thành" và hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh tới sẽ "đạt thành công lớn". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định đây là một "cơ hội quan trọng" để đàm phán, kêu gọi các bên kiềm chế và suy nghĩ thấu đáo nhằm giải quyết thích hợp mọi vấn đề và giúp nối lại tiến trình đàm phán. Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Cho Tae-yul mô tả kế hoạch về các cuộc đàm phán với Triều Tiên là một "cơ hội ngàn năm có một"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục