Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác với các quốc gia trong nhiều lĩnh vực

14:47' - 09/07/2017
BNEWS Bên lề Hội nghị G20 tại Hamburg (Đức), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có một loạt cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước Pháp, Canada, Australia và Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bên lề Hội nghị G20 ngày 8/7. EPA/TTXVN

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ngày 8/7, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đây là cuộc gặp song phương đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước sau khi hai ông cùng đắc cử và nhậm chức hồi tháng Năm vừa qua.
Tại cuộc gặp, lãnh đạo hai nước bày tỏ quyết tâm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện thông qua việc tăng cường các hoạt động trao đổi, tiếp xúc giữa người đứng đầu cơ quan ngoại giao và quốc phòng hai nước, đồng thời nhất trí tìm kiếm cơ hội xây dựng cơ chế đối thoại cấp bộ trưởng trong lĩnh vực thương mại, giáo dục và khoa học...
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hai bên đã nhất trí cùng hành động để xoa dịu căng thẳng về các chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Thủ tướng Trudeau đề nghị Tổng thống Moon Jae-in ủng hộ nỗ lực của Canada trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Trong cuộc gặp với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác thương mại song phương và thúc đẩy thương mại tự do trên thị trường toàn cầu.
Còn trong cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Ấn Độ đã nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, ngoại giao, an ninh và thương mại giữa hai nước và phát triển quan hệ đối tác chiến lược.

Thủ tướng Ấn Độ bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với những động thái của Seoul nhằm thiết lập hòa bình trong khu vực và nói rằng Chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục tham gia các nỗ lực quốc tế để giúp Seoul đạt được mục tiêu này./.

Xem thêm:

>>>Hội nghị G20: Tuyên bố chung nhấn mạnh nội dung thương mại và biến đổi khí hậu

>>>Các nước G20 nhất trí về vấn đề biến đổi khí hậu trong tuyên bố cuối cùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục