Hàn Quốc tiếp tục xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân

14:49' - 20/10/2017
BNEWS Ngày 20/10, Hàn Quốc tuyên bố đã quyết định xúc tiến xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân mới sau nhiều tháng tranh cãi gay gắt về việc liệu có thể nên ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân hay không.
Ủy ban chính phủ Hàn Quốc họp báo tại Seoul để báo cáo về việc xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trước đó cùng ngày, một ủy ban chính phủ Hàn Quốc có nhiệm vụ đánh giá quan điểm công chúng về việc liệu hoạt động xây dựng 2 lò phản ứng năng lượng hạt nhân có nên bị đình chỉ, như hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Moon Jae In, đã đề xuất cần tiếp tục kế hoạch này.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch ủy ban trên Kim Ji Hyung nói: "Những kết quả nghiên cứu cuối cùng cho thấy 59,5% người dân tham gia khảo sát ủng hộ khôi phục xây dựng các lò phản ứng hạt nhân, trong khi 40,5% cho rằng nên tạm dừng".

Trong tháng 7 vừa qua, chính phủ đã thành lập một ủy ban gồm 9 thành viên để đánh giá các quan điểm của các nhóm khác nhau về vấn đề nhạy cảm này, đồng thời cam kết chấp nhận kết quả đánh giá của ủy ban.

Ông Moon Jae In trong tháng 5/2016 đã cam kết nếu được bầu làm tổng thống sẽ chuyển hướng Hàn Quốc từ phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân sang các dạng năng lượng tái tạo. Chính phủ yêu cầu tạm thời hoãn xây dựng 2 lò phát ứng hạt nhân được cho là đã hoàn thành 28%.

Trong một bài phát biểu vào tháng 6/2017, ông Moon viện dẫn thảm họa Fukushima của Nhật Bản để đưa ra thông điệp: "Các lò phản ứng hạt nhân không hề an toàn, rẻ hay thân thiện với môi trường". Ngoài ra, nhiều lò phản ứng hiện nằm tại những khu vực có mật độ dân số cao.

Hiện dư luận Hàn Quốc vẫn chia rẽ sâu sắc về kế hoạch này. Một số người chỉ trích lo ngại rằng sẽ phải huy động một nguồn tài chính lớn để được đầu tư trong khi một số cho rằng sẽ là rất tốn kém nếu dự án này không được xúc tiến tiếp. Hiện Hàn Quốc đang hoạt động 24 lò phản ứng hạt nhân, tạo ra khoảng 30% nguồn cung điện.

>>>Tổng thống Hàn Quốc hứa hỗ trợ doanh nghiệp tạo thêm nhiều việc làm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục