Hàng không giá rẻ của Trung Quốc bắt đầu bứt phá

10:33' - 09/12/2015
BNEWS Kể từ khi hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Trung Quốc Spring Airlines chính thức hoạt động năm 2010, thị trường hàng không giá rẻ của nước này phát triển nhanh chóng và có tiềm năng to lớn.
Phục vụ hành khách trong chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Spring Airlines.Ảnh: guerrilla-innovation.com

Theo công ty theo dõi số liệu và phân tích dịch vụ hàng không OAG, các hãng hàng không giá rẻ hiện chiếm 7% thị trường đi lại bằng máy bay trong nước, và dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.

Số liệu thống kê cho thấy Trung Quốc là thị trường lớn có tốc độ phát triển nhanh nhất, với lượng hành khách sử dụng các dịch vụ bay lên tới 392 triệu lượt tổng cộng, tăng hơn 10%/năm.

Nhà sản xuất máy bay Airbus (châu Âu) dự đoánTrung Quốc sẽ vượt qua Mỹ và trở thành thị trường có số người sử dụng dịch vụ hàng không nội địa lớn nhất thế giới trong vòng 10 năm.

Từ cuối năm 2013, Tổng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã có nhiều chính sách khuyến khích các hãng hàng không có chi phí thấp, trong bối cảnh Bắc Kinh nhận thấy sự phát triển của mô hình này ở nhiều nơi.

Việc mở các tuyến đường bay mới cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các khu vực miền Tây của đất nước.

Thu hút bởi tiềm năng tăng trưởng của phân khúc này, một số hãng hàng không quốc doanh đã chuyển đổi thành hãng hàng không giá thấp và nhằm vào các tuyến đường bay mới.

Riêng trong năm nay, China Eastern Airlines chuyển đổi đơn vị China United thành hàng không giá rẻ, và Juneyao Airlines thành lập một chi nhánh hàng không chi phí thấp ở Quảng Châu.
Spring Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Trung Quốc, mới đây thông báo đã ký kết một thỏa thuận mua 60 máy bay A320neo trị giá 6,3 tỷ USD của Airbus, để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng, khai thác các thị trường mới và nâng cao hiệu quả nhiên liệu của đội bay.

Tất cả các hãng hàng không giá rẻ của Trung Quốc, ngoại trừ 9 Air vừa mới đi vào hoạt động, đều ghi nhận lợi nhuận dương.

Để hoạt động có lãi với giá dịch vụ khuyến mại như vậy, phần lớn các hãng hàng không tìm mọi cách hạ chi phí và tích cực tiết kiệm. Ví dụ như hãng China United bổ sung thêm ghế ngồi cho các máy bay Boeing 737.

Nhiều hãng vận tải hàng không giá rẻ khác có hoạt động kinh doanh tốt nhờ khai thác những chặng đường bay mà các hãng hàng không lớn không nhắm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục