Hãng sản xuất ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường Mexico

07:04' - 14/09/2017
BNEWS Hội đồng doanh nghiệp Mexico về Ngoại thương (COMCE) Sergio Ley ngày 13/9 cho biết nhiều hãng sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đang tìm cách thâm nhập thị trường Mexico
Hãng sản xuất ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường Mexico. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Chủ tịch Ủy ban châu Á-Thái Bình Dương thuộc Hội đồng doanh nghiệp Mexico về Ngoại thương (COMCE) Sergio Ley ngày 13/9 cho biết nhiều hãng sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc như Dongfeng, Shanghai Auto và First Auto Works đang tìm cách thâm nhập thị trường Mexico thông qua các dự án đầu tư dự kiến được triển khai vào đầu năm 2018.

Theo ông Sergio Ley, các hãng xe của Trung Quốc ít được biết đến tại Mexico. Do vậy, cách tốt nhất là thành lập liên doanh với các đối tác Mexico.

Hầu hết các hãng xe Trung Quốc đều muốn đặt chân vào thị trường Mexico để từ đó mở rộng và thâm nhập vào các thị trường khác trong khu vực Mỹ Latinh và Mỹ.

Hiện tại, Great Wall Motor - hãng sản xuất xe SUV và xe bán tải hàng đầu Trung Quốc- đang lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD để xây dựng một nhà máy của hãng tại Mexico.

Theo các nguồn tin địa phương, Great Wall Motor sẽ xây dựng nhà máy của mình tại một trong hai bang của Mexico là Nuevo León hoặc San Luis Potosí.

Dự kiến, nhà máy sẽ được khởi công vào năm 2018, với công suất thiết kế đạt 250.000 xe/năm, nhằm cung cấp cho thị trường Mỹ và Mexico.

Trước đó, vào tháng 2 vừa qua, hãng sản xuất ô tô JAC Motor của Trung Quốc đã ký thỏa thuận đầu tư 200 triệu USD để xây dựng một nhà máy tại bang Hidalgo, miền Trung Mexico. JAC Motor thông báo sẽ sớm tung ra thị trường Mexico những chiếc xe đầu tiên được lắp ráp tại nước này.

Hai mẫu xe mới là JAC SEI 2 và JAC SEI 3 sẽ được bán rộng rãi trên nhiều đại lý trên toàn Mexico với giá trị lần lượt là 14.861 USD và 15.926 USD với thời gian bảo hành là 5 năm.

Chí phí sản xuất rẻ, nhân công tay nghề cao và các điều kiện ưu đãi bởi các Thỏa thuận tự do thương mại (FTA) với 40 quốc gia trên thế giới đã biến Mexico thành một điểm đầu tư hấp dẫn đối với các hãng xe hơi trên thế giới.

Trong vòng 3 năm qua, ngành công nghiệp ô tô của Mexico đã thu hút trên 26 tỷ USD đầu tư nước ngoài.

Theo thống kê, sản lượng và xuất khẩu ô tô của nước này trong 8 tháng đầu năm 2017 đạt tương ứng 2.522.587 xe và 2.016.997 xe, với các mức tăng 10,1% và 11% so với cùng kỳ năm 2016.

Ngành sản xuất ô tô hiện được coi là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của Mexico và đóng góp tới 3% GDP.

Hiệp hội công nghiệp ô tô Mexico (AMIA) dự báo, trong năm 2017, thị trường nội địa sẽ tiêu thụ trên 1,6 triệu xe, tăng khoảng 6,8% so với năm 2016.

Mexico đặt mục tiêu vươn lên thành nhà sản xuất ô tô thứ 5 trên thế giới (hiện xếp thứ 7) vào năm 2020, với sản lượng 5 triệu xe/năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục