Hành khách nói gì về việc cấm đi chung xe Uber, Grab?
Tại sao với những ưu thế vượt trội đem lại nhiều tiện ích cho hành khách; trong đó có dịch vụ đi chung của Uber, Grab lại bị cơ quan quản lý nhà nước “tuýt còi”, thậm chí có ý kiến còn cho rằng quyết định trên đã can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Trước đó, từ tháng 5, hãng Grab và Uber đã ra mắt dịch vụ đi chung xe, cho phép hành khách hưởng chi phí rẻ hơn khoảng 30% so với dịch vụ đặt xe thông thường, đồng thời giúp tài xế tăng thêm thu nhập.Dịch vụ này đã nhanh chóng thu hút thêm ngày càng nhiều hành khách sử dụng làm phương tiện đi lại và cũng vì thế mà Uber, Grab ngày càng chiếm ưu thế so với taxi truyền thống.
Công tác tại một công ty viễn thông thu nhập tương đối khá nhưng anh Nguyễn Anh Tâm không mua ô tô mà sử dụng dịch vụ của Uber, Grab làm phương tiện đi lại. Anh Tâm cho biết, anh thấy bất ngờ khi thành phố cấm dịch vụ đi chung của Uber, Grab. “Phần lớn hành khách đều ủng hộ dịch vụ này không chỉ vì hành khách được lợi về giá cước, giảm chi phí đi lại mà thành phố cũng giảm được tình trạng ách tắc giao thông do giảm được số lượng xe phải vận hành trên đường cùng một lúc”, anh Tâm chia sẻ. Theo anh Tâm, Uber, Grab là phương thức vận chuyển mới dựa trên tiến bộ công nghệ, tạo sự tương tác giữa khách hàng và nhà cung cấp rất thuận tiện. Đây là ưu điểm vượt trội của Uber, Grab so với taxi truyền thống.Đặc biệt sử dụng dịch vụ này, hành khách là người nước ngoài hoặc các ông bố, bà mẹ do bận rộn phải đặt xe đưa đón con cái đi học cũng sẽ yên tâm hơn vì đã có thông tin về lái xe cũng như giá cước ngay từ lúc đặt xe, không còn lo gặp phải taxi chạy lòng vòng để “chặt chém”…
Giải thích lý do cấm dịch vụ đi chung của Uber, Grab, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, dịch vụ này chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của khách hàng; không phù hợp với quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/01/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; không trong kế hoạch triển khai thí điểm ban hành kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và hiện cũng chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi cho hành khách và việc quản lý của cơ quan nhà nước, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND Thành phố Hà Nội thống nhất với quan điểm chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải tại Văn bản số 6781/BGTVT-VT ngày 22/6/2017 về việc tạm thời chưa áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian chờ quy định của Bộ Giao thông Vận tải với hình thức vận tải này. Không đồng tình với quy định trên của Bộ Giao thông Vận tải, anh Đỗ Hòa, quận Thanh Xuân cho rằng dịch vụ đi chung của Uber, Grab vừa tiết kiệm vừa thân thiện môi trường, giảm ùn tắc giao thông nhẽ ra phải khuyến khích chứ sao lại cấm?. Theo anh Hòa, Bộ Giao thông Vận tải nên nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung quy định này thay vì phải cấm đoán. Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm, bất cập của việc cấm hình thức đi chung xe của xe chạy hợp đồng chính là nằm ở chính sách quản lý xe chạy hợp đồng của Bộ Giao thông Vận tải tại Thông tư 63 và 46. Theo ông Liên, nên có sự gia hạn số lượng các điểm đón trả khách của xe hợp đồng chứ không nên cấm. Nếu một hình thức vận chuyển có lợi cho người tiêu dùng thì cần phải có hành lang pháp lý để tồn tại.Còn trên thế giới, các nước phát triển đã áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng điện tử từ lâu.
Để tăng cường quản lý xe hợp đồng cũng như đối với taxi, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ có biện pháp xử lý việc các doanh nghiệp Uber và Grab phớt lờ quy định của Bộ, đồng thời làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để làm rõ chính sách thuế của Uber, Grab.Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho các thành phố thực hiện việc cấp logo để nhận biết xe chạy Grab, Uber nhằm quản lý số lượng phương tiện.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục sửa đổi Nghị định 56, Nghị định 46; trong đó chú trọng hơn vấn đề loại hình vận tải xe hợp đồng này đưa vào điều kiện kinh doanh như thế nào để có sự cạnh tranh bình đẳng hơn giữa các loại hình vận tải. Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiếp tục phối hợp với các sở ngành của Thành phố Hà Nội và các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu các giải pháp quản lý các hình thức vận tải mới để đảm bảo đem lại lợi ích cho xã hội và theo đúng các quy định của pháp luật.- Từ khóa :
- grab
- uber
- grab share
- đi chung xe
- cấm đi chung xe grab
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Grab nói gì khi bị “tuýt còi” dịch vụ đi chung GrabShare
16:10' - 03/07/2017
Grab Việt Nam khẳng định, GrabShare là một tính năng mới của GrabCar và hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar.
-
Doanh nghiệp
Grab vẫn triển khai dịch vụ xe đi chung dù Bộ Giao thông "tuýt còi"?
18:03' - 28/06/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Grab Việt Nam ra mắt dịch vụ đi chung xe
19:37' - 09/05/2017
Để góp phần giảm áp lực giao thông tại các đô thị, ngày 9/5 tại Tp. Hồ Chí Minh, Grab Việt Nam chính thức ra mắt dịch vụ GrabShare.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Mỹ nhận định Việt Nam có cơ hội kinh doanh lớn trong thời gian tới
18:37' - 21/11/2024
Theo trang forbes.com (Mỹ), nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã mở cửa cho các tập đoàn lớn. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có cơ hội kinh doanh lớn hơn nữa dưới thời chính quyền Trump 2.0.
-
Ý kiến và Bình luận
Morgan Stanley: Chính sách thuế của Donald Trump sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ
06:00' - 21/11/2024
Ông Seth Carpenter, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Morgan Stanley, cho rằng các mức thuế mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ vào năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Công nghệ AI dự báo sẽ tạo ra 680 tỷ USD cho ngành viễn thông
18:18' - 20/11/2024
Trong 15-20 năm tới, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ước tính sẽ mang lại tới 680 tỷ USD cho ngành viễn thông.
-
Ý kiến và Bình luận
UNICEF cảnh báo 3 yếu tố đe dọa sức khỏe trẻ em
08:23' - 20/11/2024
Sự biến động về nhân khẩu học, biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng và quá trình chuyển đổi công nghệ nhanh chóng có nguy cơ dẫn đến tương lai ảm đạm cho thanh thiếu niên vào giữa thế kỷ 21.
-
Ý kiến và Bình luận
Ukraine thông qua ngân sách 2025 với khoản chi kỷ lục cho quốc phòng
08:14' - 20/11/2024
Quốc hội Ukraine đã thông qua toàn bộ luật về ngân sách quốc gia năm 2025, trong đó chi ngân sách năm tới được quy định ở mức kỷ lục 3.940 tỷ hryvnia (hơn 95 tỷ USD).
-
Ý kiến và Bình luận
Australia: Dự luật giới hạn số lượng sinh viên quốc tế có nguy cơ thất bại
08:41' - 19/11/2024
Liên minh hai đảng Tự do và Quốc gia (Liên đảng) cùng đảng Xanh của Australia ngày 18/11 đã lên tiếng phản đối dự luật giới hạn số lượng sinh viên quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Mô hình nào cho phát triển kinh tế cửa khẩu?
20:41' - 18/11/2024
Thời gian tới cần định dạng lại mô hình khu kinh tế cửa khẩu thành mô hình khu kinh tế phát triển toàn diện đa chức năng.
-
Ý kiến và Bình luận
Albemarle: Phương Tây khó từ bỏ nguồn cung từ Trung Quốc
12:22' - 18/11/2024
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới nhận định việc phương Tây xây dựng chuỗi cung ứng lithium riêng tại Bắc Mỹ và châu Âu để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc là không khả thi về mặt kinh tế.
-
Ý kiến và Bình luận
APEC kêu gọi tăng cường hợp tác đa phương, cải cách WTO
08:33' - 18/11/2024
Các nhà lãnh đạo APEC đã thông qua “Tuyên bố Ichma về Diện mạo mới của Khu vực thương mại tự do” trong chương trình nghị sự châu Á-Thái Bình Dương.