Grab nói gì khi bị “tuýt còi” dịch vụ đi chung GrabShare
Liên quan đến GrabShare (dịch vụ đi chung) của Công ty Grab Việt Nam vừa bị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng khai thác, ngày 3/7, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho biết, GrabShare là một tính năng mới của GrabCar và hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar.
“Chúng tôi vẫn đang làm việc tích cực với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện về mặt kỹ thuật, cụ thể là về phương thức thể hiện của hợp đồng vận tải cho phù hợp với các quy định hiện hành.Đây là quá trình diễn ra tương tự trước đây khi Grab làm việc với các cơ quan chức năng để xây dựng Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar”, bà Nguyễn Thu An khẳng định.
Cũng theo bà An, Grab Việt Nam là đơn vị tiên phong chủ động đề xuất khung pháp lý cho mô hình GrabCar. Công ty đã giải thích và tham vấn với rất nhiều bộ, ngành, cơ quan để thống nhất về phương thức giao kết hợp đồng vận tải điện tử cho phù hợp với các quy định.Grab cho rằng sự có mặt và phát triển của công nghệ đã tạo ra những sự thay đổi lớn trong ngành vận tải và đôi khi gây ra sự bối rối trong việc áp dụng pháp luật.
Tuy nhiên không phải vì vậy mà Grab Việt Nam hoàn toàn loại bỏ hay kết luận điều đó là trái pháp luật. Grab Việt Nam tin rằng chỉ cần một tính năng mang lại lợi ích cho người dân, cho doanh nghiệp và cho xã hội thì các cơ quan Chính phủ sẽ hoàn toàn ủng hộ và tạo điều kiện phát triển, như khi Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã thể hiện khi chấp thuận thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Về vấn đề này, trao đổi với ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), cho hay, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không cấm việc đi chung xe. Bởi đây là dịch vụ tốt, tuy nhiên đây là dịch vụ xe hợp đồng, vì thế trong một chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải không thể cùng một lúc ký kết nhiều hợp đồng (tức là từ hai hợp đồng trở lên). Cụ thể theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách. Đề cập đến nội dung Công ty Grab Việt Nam vẫn cố tình thực hiện dịch vụ GrabShare, dư luận đã đặt ra câu hỏi liệu Bộ Giao thông Vận tải đang “chịu thua” doanh nghiệp.Về việc này, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng: “Đây không phải là vấn đề cơ quan quản lý nhà nước chịu thua doanh nghiệp, mà như chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có một buổi làm việc trực tiếp với Grab Việt Nam cụ thể để xử lý về vấn đề này. Sau khi Bộ làm việc xong với Grab Việt Nam, Bộ sẽ có thông tin cụ thể với cơ quan bảo chí”.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. Yêu cầu này còn được Bộ Giao thông Vận tải đặt ra đối với tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự đối với xe hợp đồng. Grab Việt Nam chính thức ra mắt dịch vụ GrabShare tại Tp.Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 5 vừa qua. GrabShare tận dụng nền tảng dịch vụ có sẵn của GrabCar, cho phép hành khách tận hưởng chi phí rẻ hơn lên đến 30% so với dịch vụ GrabCar thông thường, đồng thời giúp đối tác tài xế tăng thêm thu nhập nhờ kết hợp hai cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe. Đến trung tuần tháng 6, GrabShare tiếp tục "tấn công" ra thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, tương tự như GrabCar, sự xuất hiện của GrabShare cũng gặp phải sự phản đối của các hiệp hội vận tải taxi, trong đó có Hiệp hội vận tải Taxi Tp. Hồ Chí Minh. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.Hồ Chí Minh (đồng thời là Phó Tổng giám đốc Taxi Vinasun) kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Thanh tra Bộ ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm của Công ty TNHH GrabTaxi. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi dừng ngay tính năng đi chung xe GrabShare trên toàn lãnh thổ Việt Nam./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Xử phạt gần 100 vụ vi phạm của Uber, Grab
10:55' - 29/06/2017
Các hành vi vi phạm chủ yếu như không có đăng ký kinh doanh vận tải bằng ô tô, dừng đỗ không đúng quy định...
-
Doanh nghiệp
Grab vẫn triển khai dịch vụ xe đi chung dù Bộ Giao thông "tuýt còi"?
18:03' - 28/06/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng.
-
Doanh nghiệp
Taxi truyền thống “tố” taxi công nghệ không tuân thủ pháp luật Việt Nam
17:16' - 28/06/2017
Nhiều ý kiến cho rằng đang có sự cạnh tranh bất bình đẳng về điều kiện kinh doanh vận tải, thuế giữa taxi truyền thống và loại hình ứng dụng kết nối vận tải Grab, Uber...
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định chưa dừng thí điểm Grab và Uber
17:02' - 20/06/2017
Ngày 20/6, Bộ Giao thông Vận tải chính thức có văn bản thông tin về hoạt động thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản trong vận tải khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần tạo cạnh tranh công bằng giữa taxi truyền thống với Grab, Uber
17:52' - 23/02/2017
Trong khoảng 2 năm trở lại đây, sự phát triển nhanh chóng của một loại hình vận tải giống xe taxi mang tên Grab và Uber đã làm “dậy sóng” thị trường vận tải trên cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.