Hành vi nào bị cấm với quản lý vỉa hè, đường đô thị?
![](http://image.bnews.vn/MediaUpload/Medium/2017/02/28/141132-photo-3-1488093795952.jpg)
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh thí điểm lắp vật cản barie trên một số tuyến đường quận 1 (Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm...) nhằm hạn chế phương tiện đi trên vỉa hè, giành lại hè đường cho người đi bộ đang nhận được sự quan tâm của dư luận.
Định nghĩa vỉa hè
Thông tư 04/2008/TT-BXD về Hướng dẫn quản lý đường đô thị đã đưa ra định nghĩa hành lang an toàn giao thông và vỉa hè như sau:
“Hành lang an toàn đường đô thị: là bề rộng tính từ mép đường đến chỉ giới xây dựng theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;”“Hè (hay vỉa hè, hè phố): là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến.”Hành vi bị nghiêm cấm với vỉa hè, đường đô thị
Điều 8.2 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó:
2. Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ. Thông tư 04/2008/TT-BXD hướng dẫn quản lý đường đô thị quy định các hành vi bị cấm đối với hoạt động xây dựng, quản lý đường đô thị:IV. CÁC HÀNH VI BỊ CẤM ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG, QUẢN LÝ, KHAI THÁC SỬ DỤNG ĐƯỜNG ĐÔ THỊ1. Thiết kế, xây dựng đường đô thị không tuân thủ quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.2. Tự ý xây dựng, đào bới đường đô thị.3. Tự ý mở đường nhánh hoặc đấu nối trái phép vào đường chính.4. Sử dụng đường đô thị để họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày hàng hoá, vật liệu.5. Đổ rác, phế thải và các hành vi gây mất vệ sinh môi trường đường đô thị.6. Lắp đặt, xây dựng bục, bệ dắt xe, bậc tam cấp vào nhà và công trình bên đường gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện giao thông và người đi bộ; gây mất mỹ quan đô thị.7. Lắp đặt, xây dựng các công trình, biển quảng cáo, trang trí, đường dây trái phép, ảnh hưởng đến kết cấu đường đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đô thị và gây mất mỹ quan đô thị.8. Xây dựng các công trình trái phép vi phạm chỉ giới đường đỏ, hành lang an toàn của đường đô thị.9. Trông, giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác trên hè phố, lòng đường không có giấy phép; để xe đạp, xe máy, đỗ ô tô không đúng nơi quy định.(Tổng hợp của Công ty Luật TNHH Quốc Tế Châu Á Thái Bình Dương)
>>> Cuộc chiến giành lại vỉa hè: Lắp barie có nên không?
>>> Cuộc chiến giành lại vỉa hè ở quận 1, TP HCM: Giới luật sư nói gì?
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cuộc chiến giành lại vỉa hè: Lắp barie có nên không?
13:38' - 02/03/2017
Trong nỗ lực giành lại vỉa hè cho người đi bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho gắn barie trên vỉa hè 1 số tuyến đường để ngăn xe máy leo hè đường. Song vẫn có ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh thực hiện đồng bộ các giải pháp lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè
20:48' - 01/03/2017
Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, sắp tới các quận, huyện phải sẽ phải có sự bàn bạc cụ thể hơn, quyết liệt hơn nhưng phải chú ý sự bền vững, không làm theo kiểu phong trào
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công an xử lý nghiêm trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
16:39' - 01/03/2017
Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải tập trung rà soát, kiểm tra xung quanh vỉa hè, lòng đường, phía trước trụ sở cơ quan, doanh trại, nơi làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
"Bước đệm" giành lại vỉa hè ở Hà Nội
13:26' - 01/03/2017
Bà Nguyễn Thị Tuyết có quán nước trên phố Hàng Ngang chia sẻ, việc đồng loạt xóa các lán, cửa hàng tạm rất công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuộc chiến giành lại vỉa hè ở quận 1, TP HCM: Giới luật sư nói gì?
20:08' - 28/02/2017
Đa số người dân đồng tình ủng hộ khi chính quyền quận 1, TP HCM quyết tâm giành lại vỉa hè, lấy lại mỹ quan đô thị cho trung tâm thành phố, nhưng cũng có nhiều ý kiến băn khoăn.
-
Đời sống
"Mê cung" barie vỉa hè biến tấu tại TP.HCM gây khó cho người đi bộ
14:13' - 28/02/2017
Việc TP.HCM cho gắn barie trên vỉa hè để ngăn xe máy leo lề nhận được nhiều sự đồng tình của dư luận. Tuy nhiên, nhiều kiểu barie biến tấu đã vô tình gây khó cho người đi bộ và làm xấu mỹ quan đô thị.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.