Hậu Giang cần hơn 3.300 tỷ đồng xây dựng đô thị chống chịu biến đổi khí hậu

16:11' - 09/10/2017
BNEWS Thành phố Vị Thanh đang cần 150 triệu USD (tương đương hơn 3.300 tỷ đồng) để đầu tư, xây dựng, nâng cấp đô thị chống chịu và hạn chế rủi ro trước biến đổi khí hậu trong tương lai.

Ngày 9/10, tại buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB), ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết, thành phố đang cần 150 triệu USD (tương đương hơn 3.300 tỷ đồng) để đầu tư, xây dựng, nâng cấp đô thị chống chịu và hạn chế rủi ro trước biến đổi khí hậu trong tương lai.

Thời gian qua, thành phố Vị Thanh với vị trí là đô thị trung tâm tỉnh lỵ Hậu Giang đã được đầu tư, xây dựng nhiều hạng mục quan trọng. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư còn hạn chế nên cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ.

Tình trạng ngập úng diễn ra nhiều nơi khi mưa lớn kết hợp triều cường.

Cùng với đó, thành phố cũng chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn khá nghiêm trọng nhất là nhiều khu dân cư có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố đang đối mặt với các vấn đề lịch sử, tập quán để lại như sinh sống ven kênh rạch, môi trường sống bị ô nhiễm.

Theo bà Vũ Thị Phương Linh, chuyên gia đô thị thuộc WB, cùng với thành phố Vị Thanh, WB đang tiến hành làm việc với chính quyền, khảo sát 6 đô thị khác của Đồng bằng sông Cửu Long là Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bến Tre, Tân An, Long Xuyên, Vĩnh Long để xây dựng và triển khai dự án nâng cao năng lực chống chịu, hạn chế rủi ro trước biển đổi khí hậu nơi đây.

Dự án nhằm hỗ trợ các đô thị như đánh giá khả năng chống chịu biến đổi khí hậu của các đô thị cũng như hỗ trợ những thành tựu mới nhất trong phát triển đô thị; những tích hợp tiên tiến để phát triển đô thị chống chịu được biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, đưa ra các khuyến nghị phát triển đô thị trong ngắn hạn, trong dài hạn trên các lĩnh vực quy hoạch, sử dụng đất, xây dựng giao thông, quản lý nguồn nước nhằm tăng cường năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu trong tương lai.

Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Giám đốc Sở Xây dựng Hậu Giang cho hay, đến nay trên toàn địa bàn Hậu Giang có 18 đồ án chung về quy hoạch đô thị, tuy nhiên do nguồn lực kinh phí hạn chế nên tỉnh chỉ tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông là chính.

Do đó, cơ sở hạ tầng của các đô thị trên địa bàn tỉnh đa phần chưa đồng bộ, cần thực hiện nhiều hạng mục nhưng không có vốn đầu tư.

Hiện nay, Hậu Giang có 15 đô thị và theo kế hoạch phát triển đến năm 2020, tầm nhìn 2030, tỉnh sẽ phát triển thêm 5 đô thị nữa, nâng tổng số đô thị trên địa bàn lên 20 đô thị. Dù vậy, tình hình biến đổi khí hậu ngày một rõ nét và nguồn vốn đầu tư hạn hẹp đang là những cản lực lớn ảnh hưởng đến phát triển đô thị, nâng cao đời sống dân cư của tỉnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục