Hiệu quả từ chương trình Hỗ trợ nông dân trồng Thanh long: Bài 1: Mục tiêu tiết kiệm

08:16' - 12/04/2017
BNEWS Chương trình sau 3 năm triển khai được đánh giá ngoài hiệu quả tiết kiệm điện, góp phần cung ứng điện đủ và ổn định trên địa bàn trồng cây Thanh long.
Hiệu quả từ chương trình Hỗ trợ nông dân trồng Thanh long. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Bài 1: Ngày 12/4, tại Bình Thuận, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) sẽ tổ chức lễ Tổng kết Chương trình Hỗ trợ nông dân trồng Thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện giai đoạn 2014 – 2016 ở 3 tỉnh là Bình Thuận, Tiền Giang và Long An .

Chương trình sau 3 năm triển khai được đánh giá ngoài hiệu quả tiết kiệm điện, góp phần cung ứng điện đủ và ổn định trên địa bàn trồng cây Thanh long, còn đem lợi ích kinh tế do giảm vốn đầu tư công trình điện đối với ngành điện.

*Xuất phát từ mục tiêu tiết kiệm điện

Cây Thanh long đã và đang là cây giúp xóa đói giảm nghèo và tiến tới làm giàu cho nhiều hộ nông dân ở các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Long An, đồng thời đang tiếp tục phát triển ở các tỉnh khác thuộc khu vực phía Nam. Việc chong đèn kích thích Thanh long ra hoa trái vụ đem lại lợi nhuận cao so với chính vụ.

Nhờ có thương hiệu và việc sản xuất bảo đảm an toàn, trái Thanh long đã được xuất khẩu đến nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới, với doanh số hơn 86 triệu USD một năm vì vậy diện tích trồng Thanh long tăng trưởng hơn 15%/năm trong những năm gần đây.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện chong đèn Thanh long, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVN SPC đã xây dựng thêm nhiều đường dây và trạm biến áp 110kV, đồng thời mở rộng lưới điện 22 kV, nâng công suất các trạm biến áp phân phối nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ theo nhu cầu và thường xuyên bị quá tải vào mùa chong đèn.

Do vậy, việc triển khai Chương trình hỗ trợ nông dân khu vực trồng Thanh long thay thế đèn tròn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện là một trong những hoạt động nhằm tuyên truyền quảng bá về chủ trương của Chính phủ trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thông qua chương trình, ngoài việc vận động nông dân trồng thanh long hưởng ứng tham gia thực hiện tại đất canh tác của mình đồng thời qua đó mong muốn bà con tự thực hành việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường.

Theo số liệu khảo sát của các Công ty Điện lực thuộc EVN SPC, chỉ tính riêng tại 3 tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang và Long An, các hộ nông dân đang sử dụng hơn 6 triệu bóng tròn sợi đốt loại 60W để chiếu sáng kích thích cây Thanh long ra hoa trái vụ.

Với số lượng đèn này, nhu cầu công suất đỉnh khoảng 252 MW. Trong khi d iện tích trồng Thanh long vẫn tăng liên tục, bình quân thêm khoảng 2.000 ha/năm tại các tỉnh. Mặt khác, còn những khu vực khác có nhu cầu sử dụng điện chong Thanh long nhưng không thuộc quy hoạch của địa phương.
EVN SPC cho biết, năm 2006 Trung tâm nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Thuận (SEDEC) đã phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông thử nghiệm ứng dụng đèn Compact 3U 20W, ánh sáng vàng thay thế đèn tròn dây tóc 60W và 75W.

Kết quả thử nghiệm cho thấy bóng đèn compact 20W hoàn toàn có thể thay thế bóng đèn sợi đốt (đèn tròn) loại 60 – 75W chong Thanh long. Ngoài ra, các thử nghiệm đã được Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây Thanh Long Bình Thuận thực hiện năm 2012 với loại đèn compact chống ẩm 20W do Công ty Bóng đèn Điện Quang sản xuất cũng cho kết quả như trên.

Ngoài ra, “Đề án xây dựng mô hình sử dụng bóng đèn compact thay bóng đèn sợi đốt kích thích Thanh long ra hoa trái vụ”được áp dụng với bóng đèn 20W do Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông sản xuất và Mô hình nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam năm 2010 đối với đèn compact chống ẩm 20W của Công ty Bóng đèn Điện Quang sản xuất cũng cho kết quả tương tự.

Ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng Giám đốc EVN SPC cho hay, mặc dù, các thử nghiệm khoa học đã có kết quả và thực nghiệm chứng minh hiệu quả kinh tế của việc sử dụng đèn compact thay thế đèn sợi đốt chiếu sáng cho Thanh long và thực tế đèn compact đã được áp dụng ở khá nhiều nhà vườn, nhưng đèn sợi đốt vẫn còn được sử dụng nhiều ở các vườn Thanh long. Nguyên do giá đèn compact dùng cho Thanh long còn cao.

Lý giải về vấn đề này, ông Đức cho biết, đối với mỗi hộ nông dân, số bóng đèn phải sử dụng cho vườn Thanh long từ hàng trăm, tới vài ngàn bóng đèn. Với chi phí khoảng 40.000 đ/bóng Compact (giá đèn cuối năm 2013) thì bình quân mỗi hộ nông dân cũng phải đầu tư vài chục triệu đồng. Trong khi đó nếu sử dụng bóng đèn sợi đốt chỉ khoảng 5.000 – 7.000 đ/bóng (loại 60W) thì chi phí chỉ khoảng vài triệu đồng.

Trong khi các giải pháp tuyên truyền nhân rộng mô hình sử dụng đèn compact cho Thanh long đạt hiệu quả chưa cao, vẫn chưa thuyết phục các hộ nông dân về hiệu quả của việc dùng đèn compact cho việc chong đèn Thanh long thì Nhà nước vẫn chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ thích hợp để khuyến khích các hộ sử dụng đèn sợi đốt chuyển đổi sang đèn compact cho Thanh long.

Từ tình hình thực tế về sử dụng đèn sợi đốt ở khu vực trồng Thanh long kết hợp với tốc độ tăng trưởng diện tích trồng Thanh long như hiện nay, vấn đề đặt ra phải có giải pháp cấp bách để giảm số lượng đèn sợi đốt và thay thế bằng đèn tiết kiệm điện hiệu suất cao trong khu vực.
“Vì vậy việc xây dựng và triển khai Chương trình hỗ trợ nông dân trồng Thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện là hết sức cần thiết trong giai đoạn này”, ông Đức nhấn mạnh.

>>>Hiệu quả từ chương trình Hỗ trợ nông dân trồng Thanh long: Bài 2: Hiệu quả thiết thực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục