Hồ sơ Panama: ICIJ tung ra thêm một phần tài liệu mật nữa

10:44' - 10/05/2016
BNEWS Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đã đăng tải lên mạng thông tin liên quan tới hơn 200.000 thực thể tại nước ngoài do công ty luật Mossack Fonseca thành lập và điều hành.
Hồ sơ Panama: ICIJ công bố các tài liệu mật. Ảnh: mediashift.org

Theo ICIJ, quyết định trên nhằm bảo vệ lợi ích của người dân trong bối cảnh các chính phủ đang đẩy mạnh cuộc chiến chống trốn thuế. Động thái này sẽ cho phép người dân hiểu về mạng lưới các công ty và những người đã lạm dụng lỗ hổng luật pháp để thực hiện hành vi trốn thuế.

Tuy nhiên, ICIJ cho biết sẽ không công bố trực tiếp toàn bộ bộ dữ liệu mà chỉ cung cấp tên tuổi của các cá nhân liên quan, trong đó không bao gồm các thông tin cá nhân về tài khoản ngân hàng, số điện thoại và địa chỉ email.

Dữ liệu được công bố là một phần của 11,5 triệu tài liệu thuế mật mà hiệp hội này có được từ báo Đức "Sueddeutsche Zeitung" tiết lộ tổng cộng hơn 360.000 cái tên của các cá nhân và tổ chức đứng sau các công ty vỏ bọc nặc danh. Trước đó, chỉ có ICIJ và một nhóm giới hạn các cơ quan truyền thông quốc tế được phép tiếp cận số tài liệu.

Hôm 5/5, Mossack Fonseca đã đệ đơn lên tòa nhằm ngăn ICIJ đưa các thông tin trên lên mạng, lập luận rằng đây là hành động vi phạm quyền riêng tư của khách hàng. Tuy nhiên, phát biểu với kênh truyền hình CNN của Mỹ, Phó Giám đốc của ICIJ Marina Walker Guevara khẳng định những thông tin này cần được công bố minh bạch và rõ ràng trước công chúng và khẳng định cơ quan trên sẽ không tiết lộ những thông tin cá nhân.

Panama trở thành tâm điểm của dư luận sau vụ rò rỉ 11,5 triệu tài liệu mật của Công ty luật Fonseca ở nước này. Theo điều tra ban đầu của ICIJ, Mossack Fonseca đã tạo ra một "thiên đường trốn thuế", qua đó giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, cùng những ngôi sao thể thao, trùm ma túy... trốn thuế.

Số tài liệu này ghi lại hoạt động hàng ngày của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm (từ năm 1975). Đây được xem vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất từ trước tới nay và nó hé lộ danh tính nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới có những tài sản khổng lồ ở nước ngoài, cũng như những bí mật của giới nhà giàu trên toàn thế giới.

Trước vụ bê bối trốn thuế nghiêm trọng trên, Pháp đã cảnh báo sẽ đưa Panama trở lại danh sách đen các quốc gia và vùng lãnh thổ không hợp tác trong cuộc chiến chống nạn trốn thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục