Hoa tết Đà Lạt nhộn nhịp vào mùa

15:36' - 05/02/2016
BNEWS Người dân các vùng trồng hoa nổi tiếng tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) tất bật thu hoạch hoa Tết để kịp thời cung cấp ra thị trường.
Hoa Đà Lạt nhộn nhịp thu hoạch. Ảnh: Duy Khương/TTXVN

Làng hoa Thái Phiên (phường 12, Đà Lạt) bừng tỉnh sau giấc ngủ dài. Cúc vàng khoe sắc rực rỡ, hoa cát tường đủ màu lộng lẫy vươn mình đón xuân. Càng gần Tết, Thái Phiên càng nhộn nhịp trong không khí thu hoạch vụ mùa cuối năm, cả làng hoa dường như không ngủ để kịp đóng hàng cho những chuyến xe chở hoa mùa xuân đến khắp mọi miền.

Những ngày này, chị Lương Thị Chung (làng hoa Thái Phiên) như “ăn ngủ” cùng vườn hoa Tết diện tích trên 7.000m2. Đã vào cao điểm thu hoạch vụ hoa Tết, gia đình chị phải huy động hết công lao động và thuê thêm chục người làm công. Từ sáng đến tận khuya, tất bật người ra vào vườn hoa, thay nhau đóng gói chuyển hoa lên xe tải chờ sẵn để chở đi Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội…

Chị Chung cho hay: “Vụ hoa Tết này thay vì trồng hoa cắt cành, gia đình tôi chỉ tập trung vào loại hoa chậu. Trong đó chủ yếu là lyly và đồng tiền với khoảng 18.000 chậu hiện đang được phân phối cho bạn hàng tại các tỉnh phục vụ thị trường”.

Tại làng hoa Hà Đông – làng hoa đầu tiên của Đà Lạt, các nhà vườn cũng gấp gáp chọn cắt những cành hoa cúc đẹp nhất cung cấp ra thị trường. Nào cúc kim cương, cúc đại đoá, cúc saphia, tua xanh… đủ cả loại màu sắc khác nhau, mỗi loại một vẻ khoe sắc chào xuân.

Để kịp tiến độ, nhiều nhà vườn thuê thêm hàng chục lao động cắt hoa vào ban đêm, ban ngày dành thời gian đóng gói và vận chuyển ra xe tải đang chở sẵn. Tất cả các công đoạn được phối hợp nhịp nhàng, thuần thục trong không khí hối hả của những ngày cuối năm.

Vừa ăn trưa xong, anh Trần Văn Luyện, người chuyên trồng cúc tại làng hoa Hà Đông, không được nghỉ ngơi, lau vội giọt mồ hôi và tiếp tục công việc còn dang dở trong vườn cúc kim cương đang bung nở tuyệt đẹp.

Làng hoa Thái Phiên vào mùa dịp Tết. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

“Dù thuê thêm người làm nhưng mình vẫn phải làm chính bởi họ không lành nghề bằng nhà vườn, thao tác vẫn chậm hơn. Nếu không tập trung làm sẽ không đủ lượng hoa cung cấp cho các bạn hàng bởi mấy ngày này nhu cầu của người tiêu dùng tăng rất nhiều” - anh Luyện tâm sự.

Giá hoa Tết Đà Lạt đang ở mức khá cao nên nhiều nhà vườn rất phấn khởi. Hoa lyly bán tại vườn dao động từ mức 170.000 – 200.000 đồng/bó 5 cành, hoa cát tường 55.000 - 65.000 đồng/kg, hoa cúc các loại dao động từ 2.500 – 3.500 đồng/cành…

Đặc biệt hoa lay-ơn tại Hiệp An, vùng trồng lay-ơn Tết lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, mấy ngày nay giá tăng cao đáng kể, dao động từ 3.000 – 5.000 đồng/cành (một bó 10 cành khoảng 30.000 – 50.000 đồng), cao gấp 10 lần so với hơn một tuần trước. Nguyên nhân do trước đó có đến một nửa diện tích hoa Tết ở Hiệp An đã bung nở sớm khiến lượng hoa bị sụt giảm đáng kể khi vào cao điểm như hiện nay.

Trong vụ hoa Tết Bính Thân 2016, tỉnh Lâm Đồng có trên 2.000 ha hoa các loại, tập trung chủ yếu tại thành phố Đà Lạt với 976 ha, số còn lại được trồng tại các vùng phụ cận như huyện Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương.

Tại thành phố Đà Lạt, phần lớn diện tích hoa được trồng tập trung ở các làng hoa truyền thống như Thái Phiên, Hà Đông, Xuân Thành, Vạn Thành và rải rác ở một số vùng khác trên địa bàn thành phố.

Do ảnh hưởng của thời tiết, không ít diện tích hoa đã nở sớm trước Tết khiến nhiều nhà vườn chịu nhiều thiệt hại. Vào thời điểm này, do nguồn cung giảm đã đẩy giá hoa tăng cao giúp người dân các làng hoa “gỡ gạc” được một phần trong vụ hoa Tết năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục