Thấp thỏm hoa Tết nở sớm

06:18' - 21/01/2016
BNEWS Nhiều loại hoa Tết trồng tại các vùng trọng điểm của thành phố Đà Lạt có nguy cơ nở sớm do thời tiết nắng nóng bất thường khiến nhà vườn thấp thỏm, "đứng ngồi không yên".
Các nghệ nhân tỉa bớt những cành địa lan nở sớm. Ảnh: TTXVN

Một mùa hoa Tết đang đến với nỗi lo mất mùa và giá cả khó lường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Những ngày qua, nhiều điểm bán hoa địa lan - nữ hoàng của các loài hoa - đã xuất hiện trên đường phố Đà Lạt để phục vụ người mua hoa Tết sớm. Như mọi năm, để phục vụ nhu cầu thị trường, các nhà vườn chuyên trồng địa lan chuẩn bị nhiều loại chậu kích cỡ khác nhau cũng như chủng loại và màu sắc đa dạng.

Tại một số điểm bán và trang trại chuyên trồng địa lan cho thấy giá hoa cao cấp này năm nay thấp hơn thời điểm Tết 2015 vài trăm nghìn đồng, dao động từ mức 300 ngàn - 1 triệu đồng/cành tuỳ loại, trong khi hoa Tết năm ngoái cao nhất 1,5 triệu đồng/cành.

Chủ vườn địa lan Anh Quỳnh, phường 8 (thành phố Đà Lạt) Đoàn Văn Quỳnh cho biết, năm nay hoa nở sớm nên nguồn cung khá dồi dào, riêng vườn lan của gia đình ông sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 3.000 cành địa lan các loại. Giá bán thấp hơn một chút so với dịp Tết năm trước.

Tương tự, ngay từ đầu tháng Chạp âm lịch, nhiều trang trại lan hồ điệp quy mô lớn trên địa bàn thành phố Đà Lạt và vùng lân cận đã mở cửa đón khách đến xem và chọn mua hoa. Lan hồ điệp cũng là loại hoa cao cấp thường được người tiêu dùng chọn mua nhiều trong dịp Tết.

Để chuẩn bị cho thị trường năm nay, các trang trại như YSA Orchid (thành phố Đà Lạt), Kim Phát, Ánh Dương (huyện Đức Trọng), Trường Hoàng (huyện Đơn Dương)… đã tung ra hàng trăm nghìn chậu hồ điệp các loại với giá bán từ 130.000 - 400.000 đồng/chậu (loại 1 cành).

So với năm ngoái, mức giá này thấp hơn một chút do thời tiết nắng ấm khiến hoa bung nở sớm, dù thị trường cuối năm chưa vào cao điểm.

Anh Phan Thanh Sang, chủ trang trại lan hồ điệp YSA Orchid, phường 9 (thành phố Đà Lạt) cho hay, trong dịp Tết này, trang trại sẽ cung cấp cho thị trường 70.000 chậu hồ điệp với mức giá từ 140.000 - 200.000 đồng/chậu loại 1 cành. Tuy còn hơn chục ngày nữa mới đến Tết nhưng hoa đua nhau nở nên nhìn chung sản lượng hoa dịp này khá dồi dào.

Nhiều loại hoa Tết trồng tại các vùng trọng điểm của thành phố Đà Lạt có nguy cơ nở sớm do thời tiết nắng nóng bất thường khiến nhà vườn thấp thỏm, "đứng ngồi không yên". Ảnh: TTXVN

Trong khi một số loại hoa Tết cao cấp như địa lan, hồ điệp đã được rao bán thì nhiều nhà vườn chuyên trồng hoa cúc, lyly, cát tường... tại Đà Lạt lại đứng ngồi không yên trước diễn biến thất thường của thời tiết.

Những ngày này, người dân các làng hoa như "ngồi trên lửa" khi nhiều vườn hoa đã bung nở hoặc có biểu hiện nở sớm dù còn khoảng nửa tháng nữa mới vào chính vụ hoa Tết.

Theo một số nhà vườn, khác hẳn mọi năm, thời tiết năm nay khá bất thường khi giữa mùa đông nhưng tiết trời Đà Lạt nắng nóng như mùa hè. Các đợt không khí lạnh hầu như không có, đây chính là nguyên nhân khiến hoa đua nhau nở.

Anh Trần Văn Luyện (chuyên trồng cúc ở làng hoa Hà Đông) lo lắng, năm nay thời tiết nắng ấm, ít lạnh hơn những năm trước rất có khả năng hoa cúc sẽ nở đồng loạt từ 20 tháng Chạp và nhà vườn sẽ chịu nhiều thiệt hại bởi thời điểm này hoa chưa được tính giá bán vụ Tết.

Tại làng hoa Thái Phiên, không chỉ hoa cúc mà nhiều vườn lyly cũng sắp nở bung. Vườn lyly 120.000 cây trồng ngoài trời của gia đình ông Cư (làng hoa Thái Phiên) đang có biểu hiện nở sớm, nụ hoa to nhanh hơn bình thường do thời tiết nóng kéo dài.

Để “hãm” hoa, người làm phải kéo lưới đen phủ lên giàn và bớt tưới nước để giúp hoa nở đúng thời điểm.

Anh Trương Công Sơn (làng hoa Thái Phiên) nói: "Với thời tiết, này tôi buộc phải chăm sóc cây kỹ hơn và chỉ tưới hoa vào buổi sáng, khi trời nắng thì kéo lưới phủ lên giàn để che bớt ánh nắng mặt trời nhằm hạn chế hoa nở sớm”.

Chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Thọ (thành phố Đà Lạt) Nguyễn Đức Bình cũng cho biết, xã hiện có 315 ha hoa chủ yếu là hoa cúc, cát tường phục vụ thị trường Tết.

Do ảnh hưởng của thời tiết, hiện đã có khoảng 15% diện tích hoa nở sớm khiến người dân phải dùng nhiều biện pháp “hãm” hoa như cắt bỏ cành hoa đã nở, ngưng tưới nước hoặc dùng lưới đen che bớt ánh nắng trong nhà kính.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt, vụ hoa Tết năm nay, thành phố có 976 ha hoa các loại; trong đó, hoa cúc vẫn chiếm ưu thế với 495 ha, đứng thứ hai là hoa cát tường với 144 ha, lyly 77 ha…

Phần lớn diện tích trên được trồng tập trung tại làng hoa truyền thống như Thái Phiên, Hà Đông, Xuân Thành, Vạn Thành và rải rác ở một số vùng khác trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Ông Phan Thanh Sang nhận định, đối với các loại hoa chậu như địa lan, lan hồ điệp dù có nở sớm cũng chịu ảnh hưởng ít hơn do thời gian hoa chưng được lâu. Trong khi đó các loại cắt cành như cúc, lyly, cát tường… dễ bị thiệt hại nhất với diễn biến của thời tiết.

Cho đến thời điểm hiện tại, tình trạng hoa nở sớm trước Tết chắc chắn sẽ xảy ra nên khi vào cao điểm thị trường hoa Tết có thể giá hoa sẽ tăng hơn do nguồn cung bị sụt giảm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục