Nông dân lo lắng vì hoa Tết nở muộn

14:44' - 28/01/2016
BNEWS Nhiều hộ nông dân trồng hoa cúc mâm xôi tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đang rất lo lắng, vì còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết nhưng số lượng hoa cúc mâm xôi nở không đúng dịp chiếm hơn 30%.
Cả cánh đồng hoa chỉ vài giỏi hoa nở đúng dịp. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN.

Vụ hoa Tết năm nay, gia đình anh Huỳnh Văn Hoàng, xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc trồng gần 4.000 giỏ cúc mâm xôi, nhưng hiện nay 90% là nở muộn.

Số lượng hoa có thể bán được giá cũng thấp do nở không đạt yêu cầu. Nếu so với năm trước, đến thời điểm hiện nay anh đã bán hơn 70% lượng hoa cho các thương lái, nhưng đến giờ này anh chưa bán được cây nào.
Anh Hoàng cho biết, nguyên nhân hoa nở muộn là do thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài, ít lạnh hơn nên hoa nở không đạt yêu cầu. Anh đã tốn thêm chi phí phân bón, thuốc kích thích cho hoa ra sớm hơn nhưng vẫn không được.

Anh Hoàng cố gắng tưới thúc để cho hoa nở sớm hơn. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN. 

Vụ hoa năm nay anh lỗ hơn 50 triệu đồng. Theo anh Hoàng không phải riêng anh nhiều hộ trong làng cũng gặp tình trạng tương tự.
Bà Trần Thị Ngọt, phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc cho biết, khi hoa nở muộn, gia đình bà đầu tư thêm hơn 25 triệu đồng tiền phân, thuốc để cứu cho hoa nở đúng Tết, nhưng trong 4.000 giỏ hoa vẫn bị 1.000 giỏ hoa nở muộn. Số lượng hoa nở đạt chiếm rất ít và với giá rất thấp.
Theo bà Ngọt, giá hoa nở đẹp hiện nay từ 90.000-100.000 đồng/cặp; hoa nở không đạt yêu cầu có giá từ 65.000-70.000 đồng/cặp.

Tuy nhiên, nhà vườn bắt buộc phải bán giá thấp để lấy lại vốn đầu tư. Không riêng hoa cúc mâm xôi một số loại hoa cúc khác như cúc tím, cúc tiger cũng bị ra hoa muộn nhưng số lượng ít hơn.
Làng hoa Sa Đéc đợt Tết nguyên đán năm nay cung cấp cho thị trường hơn 2 triệu giỏ hoa cảnh các loại, riêng cúc mâm xôi hơn 170.000 giỏ./.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục