Hoạt động M&A của Trung Quốc tại châu Âu sẽ bị kiểm soát chặt hơn

07:06' - 15/06/2016
BNEWS Tính trong 18 tháng trở lại đây, Trung Quốc đã thực hiện các thương vụ thâu tóm tại thị trường nước ngoài với giá trị lên tới hơn 200 tỷ USD.

Các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc sẽ gặp khó khăn hơn nếu muốn thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) tại châu Âu giữa bối cảnh số lượng các thương vụ Trung Quốc "thâu tóm" doanh nghiệp châu Âu gia tăng trong những năm gần đây.

Quy định được áp dụng đối với hoạt động M&A tại thị trường châu Âu giờ đây được thắt chặt hơn.

Đơn cử như thương vụ liên doanh giữa EDF của Pháp và Công ty điện hạt nhân Trung Quốc (CGN). Ủy ban châu Âu (EC) cho biết EC không chỉ xem xét doanh thu của riêng CGN vì CGN không độc lập mà vẫn nằm trong Ủy ban quản lý và giám sát tài sản quốc gia Trung Quốc (SASAC).

Cách tiếp cận này sẽ gây khó cho CGN, vì theo quy định EC sẽ thẩm tra hồ sơ các thương vụ M&A trong trường hợp doanh thu của mỗi doanh nghiệp trong thương vụ này vượt 250 triệu euro (281 triệu USD) tại thị trường Liên minh châu Âu (EU), hay trường hợp tổng doanh thu của các bên vượt 5 tỷ euro trên thị trường toàn cầu.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm nay, tổng số vốn đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu đã đạt 62,4 tỷ USD, tăng gấp đôi so với tổng số vốn đầu của nước này trong năm 2015, và chiếm đến một nửa tổng số vụ chuyển nhượng nước ngoài ở "lục địa già".

Tính trong 18 tháng trở lại đây, Trung Quốc đã thực hiện các thương vụ thâu tóm tại thị trường nước ngoài với giá trị lên tới hơn 200 tỷ USD, mà “người mua” chủ yếu là các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc.

>>> Làn sóng thâu tóm doanh nghiệp Thụy Sĩ của Trung Quốc

>>> Bất động sản cao cấp của Mỹ đang rơi dần vào tay nhà đầu tư Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục