IMF cảnh báo nền kinh tế Trung Quốc dễ bị tổn thương

18:53' - 14/06/2016
BNEWS Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 25 năm, do nhu cầu trong nước và nước ngoài yếu, đầu tư thấp và tình trạng dư thừa công suất, nhất là trong những ngành như than và thép.
Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), David Lipton. Ảnh: Reuters

Trong phát biểu kết thúc chuyến thăm Trung Quốc ngày 14/6, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), David Lipton nói nước này cần thực thi các cải cách gấp rút hơn khi nền kinh tế đối mặt với rủi ro gia tăng và có ít "bức đệm" để ứng phó với bất kỳ cú sốc nào.

Ông Lipton cho rằng triển vọng tăng trưởng dài hạn đã trở nên sáng sủa hơn nhờ sự hỗ trợ chính sách gần đây, nhưng triển vọng trung hạn bấp bênh hơn do nợ tăng mạnh, tình trạng dư thừa công suất, và lĩnh vực tài chính ngày càng rộng lớn và mang tính liên kết hơn.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 25 năm, do nhu cầu trong nước và nước ngoài yếu, đầu tư thấp và tình trạng dư thừa công suất, nhất là trong những ngành như than và thép.

Các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực không ngừng của chính phủ nhằm kích thích hoạt động kinh tế và đạt mục tiêu tăng trưởng đang khiến số nợ gia tăng, gây lo ngại về những mối đe dọa đối với hệ thống ngân hàng, khi số nợ chưa được thanh toán ở mức cao 11 năm.

Ông Lipton nói rằng nợ doanh nghiệp, mặc dù vẫn trong tầm kiểm soát, đang ở mức cao và tăng nhanh, đòi hỏi Trung Quốc phải có kế hoạch toàn diện và hành động cụ thể, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhà nước, để tránh xảy ra các vấn đề nghiêm trọng.

IMF nhận định kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong năm 2017. Trong lúc nước này đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 6,5% trong 5 năm tới.

Ngoài cải cách tài chính, ông Lipton nói Trung Quốc cần ngăn chặn các rủi ro đang gia tăng trong hệ thống tài chính ngày càng phức tạp, bằng cách tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng và các thị trường, và tăng năng lực tài chính của cả các ngân hàng cũng như các tổ chức tài chính khác.

Về chính sách ngoại hối của Trung Quốc vốn là lo ngại lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài sau khi đồng nhân dân tệ bất ngờ bị giảm giá mạnh vào năm ngoái, ông Lipton nói tỷ giá đang trở nên linh hoạt và do thị trường điều tiết hơn.

IMF khuyến nghị Trung Quốc đặt ra mục tiêu thả nổi tỷ giá trong vài năm tới. Ông Lipton nhấn mạnh Trung Quốc đã cải thiện về số liệu và việc thông báo về chính sách đến các thị trường cũng như người dân, nhưng nói rằng sự cải thiện hơn nữa sẽ giúp ích cho Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục