Hội nghị GMS6-CLV10: Thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực GMS

21:09' - 30/03/2018
BNEWS Tại Phiên toàn thể Đối thoại chính sách của Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh tiểu vùng Mekong mở rộng với chủ đề: “Tìm kiếm động lực tăng trưởng kinh tế mới cho khu vực GMS” diễn ra vào chiều tối 30/3.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: TTXVN

Các diễn giả Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) là lãnh đạo các quốc gia thành viên GMS và đại diện các doanh nghiệp đã thảo luận các nội dung liên quan đến việc thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực GMS. 

*GMS có không gian phát triển lớn 

Mở đầu phiên đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định các nước thành viên GMS đang phát triển đúng hướng.

Theo Thủ tướng, muốn doanh nghiệp phát triển tốt, bất cứ đất nước nào cũng cần ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Bên cạnh đó, các quốc gia cũng cần đảm bảo giải quyết tốt ba điểm nghẽn là: Phát triển hạ tầng, giải quyết nguồn nhân lực, đổi mới cơ chế chính sách pháp luật theo định hướng cơ chế thị trường và luật pháp.

Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tham gia các hiệp định và 12 hiệp định thương mại tự do khác.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, GMS có không gian phát triển rất lớn. Những cải cách bước đầu như vậy sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư quốc tế.

Ba trụ cột quan trọng nhằm tăng trưởng là sự bền vững về kinh tế, hài hòa giữa Nhà nước và người dân, chiến lược phát triển tốt trong dài hạn, đặc biệt là đẩy mạnh tính bền vững về môi trường cho người dân và xã hội; bền vững về văn hóa xã hội để con người sống hài hòa, thân thiện, hòa bình, từ đó tạo ra một xã hội tốt chứ không chỉ đơn thuần về mặt kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam mong muốn sẽ phát triển theo xu hướng này cũng như góp phần giúp các doanh nghiệp phát triển lâu dài bền vững ở Việt Nam.
*Cùng chia sẻ cơ hội phát triển
Bàn về những cơ hội hợp tác trong khối GMS từ Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vương Nghị khẳng định, đây là một Sáng kiến minh bạch trên tinh thần các bên cùng có lợi.

GMS là một khu vực rất quan trọng, nơi các tuyến hàng hải và Con đường tơ lụa giao thoa. Các quốc gia GMS là đối tác quan trọng trong Sáng kiến này của Trung Quốc. GMS thực sự là các bên tham gia quan trọng và cũng là các bên được hưởng lợi chính.
Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Vương Nghị cho biết: Trung Quốc đang bắt đầu chuẩn bị cho việc tổ chức Diễn đàn “Vành đai và con đường” lần thứ hai vào năm tới; đồng thời sẽ sớm thành lập một văn phòng liên lạc để các bên quan tâm có thể liên hệ, được cung cấp thông tin và mời các quốc gia GMS tham dự.

Trung Quốc coi trọng các ý kiến đóng góp của các bên để góp phần tạo nên thành công cho diễn đàn, thúc đẩy những nền tảng các bên cùng quan tâm hướng tới trong hợp tác quốc tế.
Theo Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Vương Nghị, Trung Quốc sẽ tiếp tục cải cách hơn nữa sau mở cửa.

Trung Quốc khuyến khích việc các doanh nghiệp được hưởng lợi từ môi trường đầu tư ở Trung Quốc và sẽ tạo những biện pháp hữu hiệu để thuận lợi hóa thương mại, đầu tư.

Trung Quốc hoan nghênh tất cả các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia láng giềng và các quốc gia GMS cùng chia sẻ các cơ hội phát triển./.

Xem thêm:

>>>Hội nghị GMS6 - CLV10: Tăng cường đối thoại, hợp tác trong các mục tiêu phát triển

>>>Hội nghị GMS6-CLV10: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế khu vực GMS


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục