Hội nghị GMS 6-CLV 10: Việt Nam sẵn sàng hợp tác PPP trong phát triển cơ sở hạ tầng
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thể tại phiên họp Phát triển cơ sở hạ tầng và Tài chính cho cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS diễn ra vào chiều 30/3 tại Hà Nội.
Khai mạc phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, phát triển cơ sở hạ tầng đóng vai trò then chốt đối với tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Trước nhu cầu to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng tại các nước GMS, việc xác định giải pháp khả thi để tạo nguồn vốn cơ sơ hạ tầng là rất cấp bách. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, mặc dù, Việt Nam có đầy đủ 5 loại hình giao thông nhưng sự phát triển còn chưa đồng đều và hoàn thiện.Với hệ thống đường sắt, tuy Việt Nam có sớm nhất khu vực Đông Dương, (từ hơn 100 năm), song do trải qua nhiều năm chiến tranh, cùng những khó khăn về kinh tế nên đến nay, hệ thống đường sắt vẫn chưa phát triển và chưa được hiện đại hoá.
Về hàng không, Việt Nam có 8 cảng hàng không quốc tế, 31 đường bay quốc tế và trên 50 đường bay nội địa, song phần lớn các sân bay hiện có quy mô hạn chế; chưa sân bay nào đạt tiêu chuẩn là đầu mối của khu vực.Để có thể trở thành điểm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á và châu Á; đồng thời nằm trong khu vực kinh tế phát triển năng động Việt Nam cần tập trung xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Dự kiến, năm 2019 sẽ thông qua dự án tổng thể này, ông Thể cho biết.
Về đường bộ, Việt Nam phấn đấu xây dựng hơn 8.500 km đường cao tốc. Song, hiện chỉ mới có hơn 800 km đường cao tốc và 400 km đang xây dựng. Từ 2020, Việt Nam sẽ đầu tư thêm 650 km đường cao tốc nữa...Trong khi đó, hệ thống đường thuỷ và cảng biển của Việt Nam hiện có 32 cảng quốc tế, 57 cảng sông nội địa, tuy có nhiều tiềm năng phát triển, song còn chưa được khai thác hiệu quả.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, với 5 loại hình vận tải như nêu trên chỉ mới đáp ứng nhu cầu hiện tại. Trong tương lai với tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 7%-8%/năm, hệ thống cơ sở hạ tầng như hiện nay là khó có thể đáp ứng được thực tiễn.Chính vì lẽ đó, Việt Nam kêu gọi các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế và các nước hỗ trợ vốn ODA; đặc biệt là nguồn vốn vay ưu đãi nhằm giúp Việt Nam đầu tư vào cơ sở hạ tầng; qua đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tất cả các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế. Để đẩy mạnh hình thức đầu tư PPP, Việt Nam đang soạn thảo Luật đầu tư công. Dự kiến, Quốc Hội sẽ thông qua luật này trong năm 2018. Bộ trưởng cũng cho biết, sắp tới, Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế 8 gói thầu đường cao tốc Bắc - Nam. "Chúng tôi cam kết tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư kể cả trong nước và quốc tế trên tinh thần minh bạch thông qua đấu thầu các dự án PPP". Với tư cách là một nước có nhiều đóng góp và phát triển cơ sở hạ tầng cho khu vực, phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio, cho biết, thông qua khuôn khổ hợp tác giữa khu vực Mekong và Nhật Bản từ cuộc họp Thượng đỉnh Mekong Nhật Bản năm 2009.Qua nhiều năm hợp tác, Nhật Bản đã có rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng dành cho khu vực GMS.
Sự hỗ trợ của Nhật Bản không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng cứng như đường cao tốc, cầu, cống, mà còn chú trọng phát triển hạ tầng mềm như phát triển nguồn nhân lưc.Đại sứ cũng tin tưởng, việc tạo ra sự kết nối năng động như vậy sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực sông Mekong.
Đại diện Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á, bà Supee Tavaninthor, Vụ trưởng, Vụ phụ trách các hoạt động đầu tư I, nhấn mạnh, việc tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng, là một động lực quan trọng để thúc đẩy hợp tác trong GMS.Qua đó, tăng cường gắn kết quan hệ giữa 6 nước thành viên GMS với hơn 340 triệu dân và tổng diện tích khoảng 2,6 triệu km vuông.
Bà Supee cũng chỉ ra rằng, nhu cầu năng lượng của các nước GMS ngày càng tăng do quá trình đô thị hoá đang diễn ra nhanh chóng. Vì thế, các nước GMS cần tăng cường trao đổi năng lượng trong khu vực.Ví dụ như Campuchia là nước xuất khẩu dòng điện năng; Thái Lan nhập khẩu nhiều khí đốt từ Myanmar.
Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối hành lang giao thông GMS diễn ra với tốc độ chưa cao. Bà Supee kêu gọi cần tăng cường việc đầu tư và ưu tiên việc phát triển đường giao thông cho vận chuyển người và hàng hoá xuyên biên giới giữa các nước GMS./.
Xem thêm:>>>Hội nghị GMS6 - CLV10:Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo các địa phương Trung Quốc
>>>Hội nghị GMS6 - CLV10: Ứng dụng công nghệ cao để thúc đẩy phát triển nông nghiệp khu vực
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị GMS6 - CLV10: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch ADB
17:18' - 30/03/2018
Chính phủ Việt Nam cảm ơn sự hỗ trợ của ADB trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh GMS lần 6.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị GMS 6 - CLV 10: Kết nối để cạnh tranh mạnh mẽ hơn
14:24' - 30/03/2018
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã ghi nhận một số ý kiến của đại biểu và các doanh nghiệp tham gia phiên họp mở của Hội đồng Kinh doanh GMS thuộc Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị GMS6 và CLV10: Khai mạc Phiên họp mở rộng Hội đồng Kinh doanh GMS
11:08' - 30/03/2018
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết, với nỗ lực của các quốc gia thành viên và sự hợp tác của các tổ chức quốc tế, nhiều chương trình hợp tác GMS đã được hình thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị GMS6 và CLV10: Tăng cường đối thoại, kết nối các doanh nghiệp
07:59' - 30/03/2018
Tại Hội nghị thượng đỉnh GMS 6 lần này, Việt Nam lần đầu tiên đưa sáng kiến tổ chức Diễn đàn thượng đỉnh kinh doanh GMS với mục tiêu tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp và nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị GMS 6-CLV 10: Cộng đồng doanh nghiệp sẽ nhân lên sức mạnh của GMS
22:38' - 29/03/2018
Thách thức lớn nhất của các nền kinh tế GMS về chất lượng thể chế và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là phải vươn tới chuẩn mực quốc tế để có thể kết nối vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An bố trí tái định cư gần 2.000 hộ dân dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
16:28'
Để thuận lợi cho việc thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tỉnh Nghệ An đang khẩn trương triển khai các khu tái định cư phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng nhiều cảng cá ở TP. Hồ Chí Minh chưa được đầu tư đồng bộ
16:28'
Nhiều ngư dân mong mỏi, thành phố sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế để tàu cá của bà con ngư dân có thể thuận lợi ra, vào cảng, không phải di chuyển tàu cá đi qua cảng cá của địa phương khác.
-
Kinh tế Việt Nam
HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi miễn tiền thuê đất
16:14'
HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi miễn tiền thuê đất đối với dự án sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết các vướng mắc Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng
15:50'
Ngày 9/7, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguy cơ chậm tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
14:55'
Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột do UBND tỉnh Đắk Lắk làm đơn vị chủ quản đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ so với cam kết hoàn thành trước ngày 30/8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp "chạy nước rút" với cầu Rạch Miễu 2
14:33'
Tính đến đầu tháng 7/2025, tiến độ tổng thể đã hoàn thành được trên 96,5% khối lượng công việc được giao của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 120 gian hàng được trưng bày tại Hội chợ và triển lãm công nghệ quốc tế 2025
14:32'
Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đối tác chính thức khai mạc Hội chợ và triển lãm công nghệ quốc tế - iTech Expo 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Vân Phong “trải thảm đỏ” đón nhà đầu tư chiến lược
14:32'
Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi và tích cực mời gọi nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm đến đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đề ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025
14:31'
Sáng 9/7, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức cuộc họp thông qua Kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025. Theo đó, Thành phố Cần Thơ đề ra hai kịch bản tăng trưởng.