Hội Sách Hà Nội 2017: Hun đúc tình yêu văn hóa đọc

12:29' - 23/09/2017
BNEWS Những ngày cuối tháng 9, Hoàng thành Thăng Long tưng bừng với không gian tri thức lớn nhất trong năm - Hội Sách Hà Nội 2017.

Có chứng kiến và cảm nhận tại Hội Sách mới thấy vẫn còn rất nhiều người đam mê với sách, văn hóa đọc của người dân Thủ đô vẫn được duy trì.

Năm nay, chủ đề Hội Sách đi đúng vào xu thế được nhiều người, nhất là giới trẻ đang quan tâm: Tinh thần khởi nghiệp.

Hàng ngàn bạn trẻ đi tìm nguồn cảm hứng sáng tạo, tìm kinh nghiệm khởi nghiệp qua những trang sách, những buổi tọa đàm tại Hội Sách Hà Nội 2017.

Khách tham quan Hội Sách Hà Nội lần thứ IV-Năm 2017. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp

Vấn đề khởi nghiệp được đặt ra từ lâu nhưng hai năm trở lại đây đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, nhất là những kinh nghiệm để khởi nghiệp thành công.

Người ta đi tìm những kiến thức, những công cụ có chiều sâu, mang tính thực tiễn cao và sách chính là phương tiện để giúp họ.

Hội Sách Hà Nội 2017 không chỉ là sự kiện về văn hóa đọc mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho các hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo.

Như Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ, Hội Sách giúp cho cộng đồng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội nói chung và trong quá trình khởi nghiệp của mỗi cá nhân, doanh nghiệp nói riêng.
Tại Hội Sách, một gian chuyên đề chính với tên gọi “Sách và Khởi nghiệp” trưng bày, giới thiệu những cuốn sách về kiến thức và bài học kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp cùng một số sản phẩm sáng tạo, tài liệu hướng dẫn việc tiếp cận với các quỹ khởi nghiệp.

Người ta tìm thấy ở đó nhiều cuốn sách quý về khởi nghiệp như: Quốc gia khởi nghiệp, Khởi nghiệp với 100 USD, Bánh răng khởi nghiệp – Đường đến thành công, Bách khoa toàn thư về khởi nghiệp, Cuộc chơi khởi nghiệp…
Sau một hồi mê mải với những cuốn sách khởi nghiệp, anh Nguyễn Mạnh Khương, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, anh bắt đầu với công việc kinh doanh lĩnh vực công nghệ thông tin gần nửa năm nay nhưng thời gian đầu thực sự lúng túng trong vấn đề quản trị doanh nghiệp, tiếp cận thị trường, quản lý nhân lực…

Khi biết Hội Sách Hà Nội năm nay đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, anh sắp xếp thời gian để đến tham quan, tìm cho mình những cuốn sách, tài liệu cần thiết.
Tại Hội Sách năm nay còn tổ chức nhiều tọa đàm liên quan đến khởi nghiệp như: Tọa đàm “Tư duy và công cụ khởi nghiệp – Rút ngắn khoảng cách học một đằng làm một nẻo” do Nhà xuất bản Phụ nữ thực hiện; tọa đàm “Khởi nghiệp công nghệ 4.0”, chia sẻ của các chuyên gia về kinh nghiệm và các bài học về quản trị doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 do Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia thực hiện; tọa đàm “Phụ nữ và khởi nghiệp” do Mạng lưới hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (Wise) phối hợp với Alpha Books thực hiện...

Các cuộc tọa đàm này đều thu hút đông đảo người tham gia, không chỉ là các khán giả trẻ mà có rất nhiều người trung tuổi.

Hun đúc tình yêu văn hóa đọc

Từ lâu người ta vẫn nhắc tới văn hóa đọc với sự lo ngại tinh thần đó đang giảm dần khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển.

Dẫu văn hóa đọc không còn thịnh như các thập niên trước nhưng khi đã thuộc về văn hóa, về truyền thống thì sẽ không bao giờ mất đi và hiện đang ngày càng nhiều người trở về với thói quen đọc sách. Lượng khách đến Hội Sách Hà Nội là minh chứng cho điều đó.
Mọi người đến Hội Sách để hòa mình vào không khí chung của một không gian tri thức với mục đích vừa tham quan, vừa tìm cho mình những cuốn sách hay.

Với trẻ nhỏ là cuốn sách thiếu nhi, thanh niên là những cuốn sách cẩm nang trong cuộc sống, với người già thì cuốn sách mang tính lịch sử, văn học, giới phụ nữ là những cuốn nuôi dạy con, chăm sóc gia đình, sinh viên là những cuốn ngoại ngữ, dạy khởi nghiệp…

Vì vậy, gian hàng nào cũng đông nghẹn người xem, người mua với sự hào hứng bất tận.
Em Trịnh Minh Hà, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Năm nào em cũng đến Hội Sách để tham quan, mua sách.

Với tình yêu văn chương, em thường lựa chọn những cuốn tiểu thuyết văn học của các tác giả nổi tiếng trong nước và nước ngoài.

Em và các bạn mong Hội Sách mở cửa cả tháng nay, vì thế khi Hội Sách diễn ra em đã đến từ sớm để tham dự.

Hội Sách Hà Nội 2017: Hun đúc tình yêu văn hóa đọc. Ảnh: Quang Quyết-

Còn bác Trần Quốc Doanh, trú tại chung cư NO4 Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đọc sách là sự ham mê của bác, mỗi ngày bác dành ra từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi để đọc sách.

Thói quen này vẫn duy trì từ hàng chục năm nay. Tại nơi cư trú, bác thường tìm những người cùng thói quen đọc sách để trao đổi, luận bàn về các cuốn sách để tinh thần vui vẻ, sảng khoái.

Đi Hội Sách lần này, bác Trần Quốc Doanh tìm cho mình tác phẩm của nhóm Nhân văn giai phẩm. Bác cho rằng Hội Sách này không chỉ có ý nghĩa với bác mà cho mọi người dân Thủ đô.
Tham gia Hội Sách Hà Nội 2017 có 32 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong nươc với 155 gian hàng và một số hiệp hội xuất bản các nước ASEAN, 26 nhà xuất bản, tập đoàn xuất bản và văn phòng đại diện các nhà xuất bản nước ngoài tại Việt Nam.

Các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách cùng mang đến Hội Sách những đầu sách mới, hấp dẫn để đáp ứng văn hóa đọc của nhân dân Thủ đô.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc Nhà xuất bản Phụ nữ khẳng định, mỗi năm Hội Sách có những đổi mới đáng kể, tính chuyên sâu ngày càng tốt hơn.

Tại Hội Sách lần này, Nhà xuất bản Phụ nữ mang đến trên 500 đầu sách với hơn 10.000 bản sách với các chủ đề phong phú, từ kinh tế tài chính khởi nghiệp đến chủ đề văn hóa, lịch sử, ngoại ngữ, du học, nuôi dạy con, gia đình…

Trong dịp này, Nhà xuất bản Phụ nữ cũng giới thiệu nhiều cuốn sách mới như: Dạy con tự học, Tám triều vua Lý.
Nhà xuất bản Kim Đồng mang đến Hội Sách trên 1000 đầu sách. Chị Nguyễn Thị Loan, phụ trách gian hàng sách Kim Đồng cho biết, mỗi ngày gian hàng sách của Nhà xuất bản Kim Đồng đón hàng nghìn lượt khách, trong đó rất đông là độc giả nhỏ tuổi.

Với những độc giả quen thuộc thì quầy sách của Nhà xuất bản Kim Đồng ở đâu, họ sẽ tìm tới đó.
Cùng với nhiều hoạt động phong phú khác, Hội Sách Hà Nội đã trở thành thương hiệu và dấu ấn khó quên trong lòng độc giả Thủ đô và cả nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục