Hơn 100 công ty công nghệ Mỹ lên tiếng bảo vệ lao động nhập cư

18:45' - 02/11/2017
BNEWS Hơn 100 công ty công nghệ ngày 1/11 đã đệ đơn kiện nhằm vào quyết định dừng các biện pháp bảo vệ những người nhập cư trái phép vào Mỹ như trẻ em trước khả năng bị trục xuất.

Google, Microsoft Corp và Facebook Inc nằm trong số hơn 100 công ty công nghệ đệ đơn kiện này.
Vụ kiện nhằm vào quyết định hồi tháng Chín của ông Trump về việc hủy bỏ Chương trình trì hoãn thi hành lệnh trục xuất đối với những người đến Mỹ từ ấu thơ (DACA) do cựu Tổng thống Barack Obama ban hành vào năm 2012.

DACA theo quy định sẽ hết hiệu lực vào tháng 3/2018. Các tập đoàn tham gia vụ kiện cho rằng việc hủy bỏ DACA sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến các công ty của Mỹ, đến toàn bộ người lao động và cả nền kinh tế Mỹ.
Theo Deirdre O'Brien, Phó Chủ tịch Apple phụ trách nhân sự, tập đoàn này sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu không có những lao động chăm chỉ, sáng tạo và thông minh được ở lại Mỹ theo chương trình DACA. Apple sử dụng trên 250 lao động theo chương trình này.
Một tuần trước, hàng chục tập đoàn công nghệ, trong đó có Apple Inc, Google, Microsoft, Facebook Inc, Amazon.com Inc và các tập đoàn khác đã thành lập Nhóm vì Giấc mơ Mỹ, kêu gọi ban hành một quy định trong năm nay, cho phép những người nhập cư trái phép có thể cư trú vĩnh viễn tại Mỹ.
Khoảng 900.000 người nhập cư tránh bị trục xuất nhờ chương trình DACA.
Cũng liên quan đến các tập đoàn công nghệ, Ủy ban Thương mại Hạ viện cho biết, cựu Giám đốc điều hành Yahoo, Marissa Mayer cùng với các Giám đốc điều hành đương nhiệm và cựu Giám đốc điều hành Equifax Inc, Paulino do Rego Barros Jr. và Richard Smith sẽ phải điều trần trước Thượng viện Mỹ vào ngày 8/11 về hai vụ rò rỉ thông tin nghiêm trọng.
Vào tháng 10, Yahoo cho biết, vụ rò rỉ thông tin vào năm 2013 đã ảnh hưởng tới toàn bộ 3 tỷ tài khoản Yahoo, trong khi con số được công bố vào tháng 12/2016 là trên 1 tỷ.
Hồi tháng Chín, Equifax cho biết vụ rò rỉ thông tin ảnh hưởng tới 145,5 triệu khách hàng Mỹ.

>>>Tổng thống Mỹ công bố những ưu tiên hàng đầu trong chính sách nhập cư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục