Honda Việt Nam ứng dụng mô hình trung tâm đào tạo lái xe chuẩn quốc tế

12:38' - 28/12/2016
BNEWS Honda Việt Nam đang xây dựng Trung tâm lái xe thứ 2 tại Vĩnh Phúc. Khi đi vào hoạt động sẽ là Trung tâm hiện đại nhất Việt Nam, góp phần tạo ra chuẩn mực mới trong đào tạo lái xe ô tô trên cả nước.

Ông Minoru Kato, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) cho biết, Trung tâm lái xe an toàn thứ hai (Bukit Batok) của Honda cũng được đầu tư xây dựng tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên và đã được khởi công xây dựng từ giữa tháng 9/2016.

Trung tâm ứng dụng mô hình trung tâm đào tạo lái xe Bukit Batok của Honda - một trong 3 trung tâm đào tạo sát hạch cấp bằng lái xe lớn và có tỷ lệ thi đỗ cao nhất tại Singapore. Đây là đối tác chính Honda Việt Nam phối hợp để nhận chuyển giao công nghệ và xây dựng giáo trình.

Trung tâm đào tạo lái xe cấp bằng Bukit Batok tại Singapore. Ảnh: HVN

Cũng như Bukit Batok của Singapore, Trung tâm lái xe thứ 2 tại Vĩnh Phúc đào tạo cấp bằng lái xe ô tô cho các cá nhân, công ty và; đào tạo lái xe mô tô cũng như phối hợp với các tổ chức, trường học để triển khai các hoạt động an toàn giao thông cho cộng đồng. Các loại hình đào tạo cấp bằng tại Trung tâm khá đa dạng với xe máy (gồm đủ các loại dung tích), xe du lịch dưới 9 chỗ cho cả số sàn và số tự động; ô tô tải và máy kéo dưới 7.250kg; máy động cơ trên 7.250kg.

Mô hình Trung tâm lái xe của Honda Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: HVN

Trong tổng diện tích hơn 30.000 m2 có khoảng 24.000 m2 là sân bãi và 1.460 m2 là tòa nhà văn phòng. Khu sân bãi được thiết kế hiện đại bao gồm khu chạy zic zac, thăng bằng, phanh, khu chuyên biệt dành cho người bắt đầu học lái và các khu vực dịch vụ cũng như phụ trợ khác, đáp ứng tối đa nhu cầu học lái cả ô tô lẫn xe máy của hàng trăm học viên cùng lúc. Trong khi đó, phần tòa nhà tích hợp nhiều khu vực chức năng như quầy thông tin, phòng chờ, căng tin, khu đăng ký lớp học, phòng học lý thuyết, phòng sát hạch với cảnh sát giao thông.

Hiện tại, Trung tâm trang bị 69 ô tô số sàn, 55 ô tô số tự động, 74 xe máy động cơ 125cc, 22 xe máy động cơ 400cc, 12 xe máy động cơ 600cc và 1 xe tải phục vụ tối đa nhu cầu học lái của khách hàng.

Tổng diện tích sân bãi của Trung tâm khoảng 24.000 m2. Ảnh: HVN

Đặc biệt, Trung tâm đã bổ sung nhiều máy móc hiện đại cho đào tạo như: máy đo khả năng thị lực, máy thử túi khí, máy mô phỏng tập lái ô tô, máy đánh giá khả năng phản xạ... nhằm giúp học viên luyện tập tối ưu và hiệu quả nhất trong đào tạo. Bên cạnh đó, hệ thống đăng ký học tự động còn cho phép học viên tự đăng ký học và thi trên máy đăng ký tự động, đồng thời giúp kiểm tra được tình trạng học viên bất cứ lúc nào.

Mỗi giáo viên được trang bị một iPad để theo dõi tiến độ và đánh giá năng lực của từng học viên sau mỗi tiết học (100 phút/tiết học). Việc này giúp giảm thiểu thời gian đào tạo cũng như đảm bảo chất lượng và năng lực học viên qua mỗi học phần.

Sân hỗn hợp cho phép đào tạo cả ô tô và xe máy trên sân. Ảnh: HVN

Mỗi học viên thi bằng lái xe tại Trung tâm đều trải qua quy trình học nghiêm ngặt với phần lý thuyết và thực hành trong 53 giờ; trong đó có 7 giờ học lý thuyết, 24 giờ thực hành trên sân và 22 giờ tham gia giao thông trên đường. Học viên có thể tự đăng ký lịch học với thời gian phù hợp và tự chọn hướng dẫn viên. Để đảm bảo chất lượng cao nhất, mỗi học viên được đào tạo và đánh giá bởi nhiều hướng dẫn viên khác nhau.

Để đạt hiệu quả đào tạo tối ưu, 100% đội ngũ hướng dẫn viên của Trung tâm Bukit Batok được đào tạo bởi chuyên gia từ Honda Nhật Bản và định kỳ hàng năm tham gia các cuộc thi đánh giá năng lực của Trung tâm. Nhờ vậy, tỷ lệ học viên tham gia và thi đỗ ở Trung tâm Bukit Batok luôn đạt tỷ lệ cao nhất trong số 3 trung tâm đào tạo lái xe đang hoạt động tại Singapore.

Ông Minoru Kato hướng dẫn học viên tập phản xạ với túi khí ô tô. Ảnh: HVN

Ông Minoru Kato nhìn nhận, tình hình giao thông ở Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn, ngày càng trở nên phức tạp với xu hướng dịch chuyển từ sử dụng xe máy sang ô tô nhiều hơn và tai nạn giao thông do ô tô gây ra có chiều hướng gia tăng.

Là doanh nghiệp vừa sản xuất xe máy, vừa sản xuất ô tô tại Việt Nam, Honda đầu tư xây dựng Trung tâm đào tạo lái xe an toàn mới với mô hình, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc đào tạo này để có đội ngũ lái xe ô tô an toàn và chuyên nghiệp sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp thực hiện mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông ở Việt Nam.

Honda Việt Nam đang tập trung mọi nỗ lực để đưa Trung tâm đào tạo lái xe thứ hai này đi vào hoạt động từ giữa năm 2017. Khi đi vào hoạt động, mỗi năm Trung tâm không chỉ đào tạo cho khoảng 12.000 học viên mà còn giúp tạo ra chuẩn mực mới, cải thiện chất lượng hoạt động đào tạo lái xe an toàn ở Việt Nam, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng xã hội giao thông văn minh và an toàn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục