Hợp tác kinh tế với Triều Tiên sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho Hàn Quốc

17:35' - 29/05/2018
BNEWS Theo Chủ tịch FSC Choi Jong-ku, việc nối lại hợp tác kinh tế với CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho lĩnh vực tài chính cũng như nhiều ngành của Hàn Quốc.

Nhận định trên của Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) Choi Jong-ku  được đưa ra trong một cuộc hội thảo do Yonhap Infomax, đơn vị thông tin tài chính của hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), tổ chức ngày 29/5. Cuộc hội thảo nhằm thảo luận triển vọng hợp tác kinh tế liên Triều.

Hy vọng hợp tác liên Triều đã tăng lên sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có hai cuộc gặp gỡ trong hơn một tháng qua, trong đó ông Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo ông Choi Jong-ku, có nhiều kỳ vọng rằng hợp tác kinh tế liên Triều có thể được nối lại sau Tuyên bố Panmunjom. Trích dẫn những báo cáo của các ngân hàng đầu tư nước ngoài, ông Choi Jong-ku nhận định hợp tác kinh tế liên Triều sẽ ảnh hưởng tích cực tới thị trường chứng khoán Hàn Quốc và nền kinh tế nước này.

Hai dự án hợp tác kinh tế liên Triều - là các tour du lịch tới Núi Kim Cương và khu công nghiệp chung ở thành phố vùng biên Kaesong của Triều Tiên - đã bị ngừng lại sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân lớn.

Các công ty Hàn Quốc hiện đang đẩy mạnh sự chuẩn bị cho các dự án xuyên biên giới được đánh giá là nhiều triển vọng với Triều Tiên.

Lotte, tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc, đang cân nhắc phương án xây dựng một nhóm có nhiệm vụ lên kế hoạch cho khả năng tiến vào thị trường Triều Tiên với hoạt động sản xuất kinh doanh bánh kẹo và đồ uống.

Doanh nghiệp chế tạo ô tô Hyundai đã bắt đầu chuẩn bị cho khả năng khôi phục các dự án hợp tác kinh tế liên Triều.

Trong khi các ngân hàng Hàn Quốc cũng bắt tay vào việc lập các nhóm để nghiên cứu chính trị và nền kinh tế của Triều Tiên, với Woori Bank đã thành lập một đội chuyên trách nhằm thảo luận các cách thức mở cửa lại chi nhánh của ngân hàng này tại khu công nghiệp chung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục