Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cam kết góp phần thúc đẩy hợp tác liên Triều

19:05' - 13/05/2018
BNEWS Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Hàn Quốc mới đây đã khẳng định họ sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế xuyên biên giới một khi Seoul và Bình Nhưỡng bình thường hóa quan hệ.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (trái) trao đổi văn kiện Tuyên bố chung Panmunjom tại cuộc gặp thượng đỉnh ở làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. Ảnh: THX/TTXVN

Tuyên bố trên được Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) Park Sung-taek đưa ra trong một cuộc họp các doanh nhân tại Seoul.

Ông cho rằng hội nghị thượng đỉnh lịch sử ngày 27/4 giữa các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên, cùng với triển vọng xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai miền đã mở ra một kỷ nguyên hòa bình mới.
Theo Chủ tịch Park Sung-taek, những bước tiến như trên sẽ mang đến những cơ hội lớn cho các SME, và chúng không chỉ đưa đến việc mở cửa lại Khu liên hợp công nghiệp Kaesong ở phía Bắc mà còn tạo điều kiện xây dựng các khu liên hợp kinh tế khác.
Ông cho biết các SME Hàn Quốc sẽ chuyển sang đào tạo và tuyển dụng lao động Triều Tiên, cũng như đóng một vai trò hàng đầu trong việc tăng cường quan hệ giữa hai miền.
Chủ tịch Park cũng chỉ ra rằng KBIZ đã có một tổ chuyên phụ trách việc xây dựng các hoạt động hợp tác kinh tế xuyên biên giới.

Ông cho biết nếu các công ty Hàn Quốc thuê công nhân Triều Tiên, số tiền hiện đang được chi cho lao động ngoại quốc có thể “chảy” về phía Bắc thay vì đi ra nước ngoài.
Đề cập đến vấn đề trong nước, Chủ tịch Park cho biết Seoul cần phải áp dụng một hệ thống thời gian làm việc linh hoạt để có thể bù đắp một số gánh nặng của chính sách tăng lương tối thiểu và giảm giờ làm việc.
Mức lương tối thiểu của Hàn Quốc được tăng lên mức 7.530 won (7,05 USD) mỗi giờ từ đầu năm nay so với mức 6.470 won hồi năm 2017. Trong khi đó, số giờ làm việc tối đa theo luật định sẽ giảm từ 68 giờ như hiện tại xuống 52 giờ một tuần bắt đầu từ tháng Bảy tới.
Theo ông Park, với chính sách tăng lương của chính phủ, cách tiền lương được trả thế nào cũng cần được thay đổi để các công ty có thể phân biệt mức chi trả tùy thuộc vào khu vực và loại hình công việc. Ông nói thêm rằng trừ khi điều này được thực hiện, các công ty Hàn Quốc sẽ khó có thể tăng lương trong năm nay.
Xem thêm:

>>>KITA: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần chú ý tới động thái chống bán phá giá của Mỹ

>>>Thượng đỉnh liên Triều sẽ đặt nền móng thúc đẩy hợp tác kinh tế xuyên biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục