IFC hỗ trợ thiết lập mạng lưới tài chính đổi mới ở ASEAN

15:43' - 24/05/2017
BNEWS Công ty Tài chính quốc tế (IFC) trực thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ hỗ trợ các nước khu vực Đông Nam Á trong việc xây dựng một mạng lưới tài chính đổi mới ASEAN (AFIN).

Đây là nội dung bản ghi nhớ vừa được ký giữa tổ chức này với Cơ quan Quản lý tiền tệ (MAS - Ngân hàng Trung ương) của Singapore.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, thông qua AFIN, IFC và MAS dự kiến thành lập một mạng lưới khu vực để hỗ trợ các tổ chức tài chính, các công ty công nghệ tài chính (fintech) và các nhà quản lý trong việc giải quyết những vấn đề về kết nối, sự tuân thủ của mỗi quốc gia cũng như khả năng tương thích xuyên biên giới.

Ngoài ra, AFIN cũng sẽ đánh giá những lựa chọn để tạo ra một "sandbox" (công cụ bảo vệ các máy tính tránh các phần mềm độc hại) nhằm cung cấp môi trường thử nghiệm dựa trên công nghệ điện toán đám mây mà thông qua đó các ngân hàng và các công ty công nghệ tài chính có thể phát triển, thử nghiệm và điều chỉnh những giải pháp tài chính.

Mặt khác, AFIN cũng thúc đẩy những cuộc trao đổi giữa các cơ quan quản lý nhằm tiến tới việc làm hài hòa chính sách tài chính xuyên biên giới trong khu vực ASEAN.

Ông Vivek Pathak, giám đốc phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của IFC, bày tỏ hy vọng các mô hình kinh doanh mới do việc chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực dịch vụ tài chính thông qua fintech, sẽ góp phần tạo ra những thị trường mới và sẽ có nhiều người dân được hưởng lợi hơn.

Được biết, sáng kiến thiết lập AFIN hình thành sau các cuộc thảo luận giữa IFC, MAS và Hiệp hội Ngân hàng Đông Nam Á (ABA) tại Hội nghị Fintech Singapore được tổ chức hồi cuối năm ngoái.

Ưu đãi giảm thuế, sự hỗ trợ của chính phủ và việc dễ tiếp cận các thị trường khu vực là những lý do khiến Singapore đứng thứ 4 trong số những trung tâm công nghệ tài chính toàn cầu và là cửa ngõ để bước chân vào các thị trường châu Á.

>>>Thách thức nào đang chờ đợi Cộng đồng ASEAN?


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục