IMF dự báo kinh tế Canada và Mỹ sẽ dẫn đầu G-7

08:11' - 11/10/2017
BNEWS IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Canada sẽ dẫn đầu G-7, tiếp sau đó là Mỹ.
IMF dự báo kinh tế Canada và Mỹ sẽ dẫn đầu G-7. Ảnh: reuters

Trong báo cáo đánh giá triển vọng kinh tế toàn cầu vừa công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Canada sẽ dẫn đầu Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G-7) về nhịp độ tăng trưởng trong năm 2017 và có thể lùi xuống vị trí thứ 2 trong năm 2018.

Số liệu của IMF cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada được dự báo tăng 3% trong năm nay, cao hơn 0,5 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng Bảy và sẽ dẫn đầu nhóm G-7. Đứng ngay sau Canada là Mỹ, với nhịp độ tăng trưởng kinh tế 2,2% trong năm 2017.

Cũng theo IMF, bước sang năm 2018, tăng trưởng kinh tế của Canada sẽ giảm xuống còn 2,1%, rơi xuống vị trí thứ hai sau Mỹ trong nhóm G-7. Tuy nhiên, nhịp độ tăng trưởng này vẫn cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với số liệu đưa ra hồi tháng Bảy và chỉ thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với nhịp độ tăng trưởng của Mỹ.

Những số liệu trong báo cáo đánh giá của IMF, có trụ sở tại Washington, cũng tương tự các số liệu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD, có trụ sở tại Paris) đưa ra hồi tháng trước. IMF cho rằng sở dĩ kinh tế Canada có được triển vọng tăng trưởng lạc quan là vì Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã đưa ra được các chính sách phù hợp và chính phủ cũng có chính sách chi tiêu hiệu quả.
Trong khi đó, trong khuôn khổ cuộc họp thường niên với Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra trong tuần này tại Washington, Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 10/10 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 3,6% trong năm 2017, cho rằng nhịp độ tăng trưởng này có thể duy trì trong năm 2018.

Theo báo cáo về Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,6% trong năm nay và 3,7% năm 2018, tăng không đáng kể so với dự đoán đưa ra 6 tháng trước, nhưng cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng của năm 2016. Mặc dù cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ, song IMF cảnh báo nhịp độ của nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể chậm lại trong vài năm tới do chính phủ thiếu chính sách định hướng tăng trưởng.

Viện dẫn niềm tin thị trường tăng mạnh, định chế tài chính lớn nhất toàn cầu này cho rằng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ có thể đạt 2,2% trong năm nay, tăng 0,1% so với dự báo đưa ra 3 tháng trước và năm 2018 sẽ tăng 2,3% nhờ triển vọng sáng sủa hơn, một phần do sự phục hồi trong khu vực năng lượng và đầu tư doanh nghiệp tăng vào đầu năm.

Đối với Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), IMF đã nâng dự báo tăng trưởng của Eurzozone từ mức 1,9% lên 2,1% trong năm 2017 và từ 1,7% lên 1,9% trong năm 2018. Kết quả này phản ánh sự gia tăng xuất khẩu và nhu cầu nội địa mạnh nhờ chính sách lãi suất thấp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Mặc dù vậy, IMF cảnh báo lạm phát thấp, nợ công cao và dân số già hóa có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế này trong tương lai. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục