Iran dần "phá băng" tình trạng cô lập về tài chính với thế giới

16:30' - 16/06/2016
BNEWS Iran đang từng bước khôi phục quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng với phần còn lại của thế giới thông qua các tổ chức tín dụng nước ngoài có quy mô nhỏ.
Iran dần "phá băng" tình trạng cô lập về tài chính với thế giới. Ảnh: Reuters

Các quan chức Iran và lãnh đạo ngân hàng nước ngoài cho biết, Iran đang từng bước khôi phục quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng với phần còn lại của thế giới thông qua các tổ chức tín dụng nước ngoài có quy mô nhỏ, trong bối cảnh các ngân hàng quốc tế lớn vẫn e ngại những rủi ro liên quan tới pháp lý.

Kể từ khi lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ vào tháng 1/2016, các ngân hàng lớn của thế giới vẫn có ý "né tránh" quốc gia Hồi giáo này, do lo ngại bị phạt khi Mỹ vẫn "bảo lưu" một số lệnh trừng phạt (áp dụng đối với việc rửa tiền,...).

Điều này đã làm chậm nỗ lực của Iran để khôi phục hoạt động ngoại thương và thu hút đầu tư nước ngoài.

Tuy vậy, các quan chức và lãnh đạo ngân hàng của Iran cho hay nước này đã bắt đầu “phá băng” tình trạng bị cô lập tài chính với thế giới bằng cách thiết lập các kênh ngân hàng thông qua các tổ chức tài chính nhỏ, trong đó phần lớn không hoặc ít có hoạt động kinh doanh tại Mỹ và vì vậy, ít chịu rủi ro pháp lý khi làm ăn với các đối tác Iran.

Theo Ngân hàng trung ương Iran , 200 ngân hàng quốc tế nhỏ và vừa đã bắt đầu đặt quan hệ với các ngân hàng Iran .

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cho biết kim ngạch trao đổi thương mại giữa EU và Iran mặc dù tăng 22% trong bốn tháng đầu năm 2016 , nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước khi bị áp lệnh trừng phạt. Kim ngạch trao đổi thương mại EU - Iran trong năm 2015 giảm 72% so với năm 2011 xuống 7,7 tỷ euro (8,6 tỷ USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục