Iran nỗ lực hiện đại hóa ngành hàng không

10:11' - 15/06/2016
BNEWS Iran vừa thông báo đã đạt được thỏa thuận mua sắm máy bay với hãng chế tạo máy bay khổng lồ Boeing của Mỹ, nhằm hiện đại hóa đội bay của quốc gia Trung Đông này.
Iran nỗ lực hiện đại hóa ngành hàng không. Ảnh: reuters

Bộ trưởng Giao thông và Phát triển Đô thị Iran Abbas Akhoundi phát biểu trên các phương tiện truyền thông nước này rằng "thỏa thuận với hãng Boeing đã được hoàn tất và chi tiết của bản hợp đồng lớn này sẽ được công bố trong vài ngày tới".

Ông Akhoundi cho biết thêm rằng Iran có thể "tiết kiệm ít nhất 5 triệu USD trong các cuộc đàm phán để đi tới một thỏa thuận mua sắm cuối cùng".
Trước đó, ngày 6/6 giới truyền thông Iran dẫn lời người đứng đầu hãng hàng không quốc gia Iran Air Farhad Parvaresh nói rằng một "thỏa thuận mua máy bay lịch sử" với Boeing dự kiến ​​sẽ được ký kết trong tương lai gần.
Boeing cũng tuyên bố đang theo đuổi tiến trình cấp phép của Chính phủ Mỹ để được tiếp cận thị trường hàng không Iran. Theo đại diện của Boeing, hãng đã nộp đơn và nhận được giấy phép của Chính phủ Mỹ để đánh giá nhu cầu máy bay chở khách của các hãng hàng không Iran.

Điều này có nghĩa là Boeing được phép tiến hành đàm phán hợp đồng với các hãng hàng không Iran được Chính phủ Mỹ chấp thuận.
Hồi tháng Một vừa qua, Iran đã ký một thỏa thuận khổng lồ mua 118 máy bay có tổng trị giá 27 tỷ USD với hãng Airbus. Thỏa thuận được các bên ký kết nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Iran Hassan Rouhani tới Pháp.
Ngoài Airbus và Boeing, Iran cũng đang đàm phán với một số nhà sản xuất máy bay khác bao gồm Bombardier và Embraer để đa dạng hóa các đối tác trong việc mua sắm máy bay.
Theo ông Parvaresh, Iran hiện sở hữu đội bay bao gồm 250 chiếc, tuy nhiên 90 chiếc không thể cất cánh vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có việc thiếu các phụ tùng thay thế. Quốc gia Hồi giáo này thông báo trong một thập kỷ tới cần mua khoảng 400 máy bay mới để hiện đại hóa phi đội máy bay lạc hậu hiện nay.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục