Iran đang giành lại ưu thế trên thị trường dầu mỏ thế giới

08:17' - 09/05/2016
BNEWS Xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của Iran hiện đạt tổng cộng 2,45 triệu thùng/ngày, so với mức 1,35 triệu thùng/ngày thời điểm trước khi cấm vận kinh tế chưa được bãi bỏ.
Iran đang nỗ lực dành lại vị thế của mình trên thị trường dầu mỏ thế giới . Ảnh: thewire.ing

Ngày 8/5, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh tuyên bố nước này hiện không vấp phải bất cứ trở ngại nào trong nỗ lực giành lại thị phần đã mất trên thị trường dầu mỏ thế giới, sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Tehran được bãi bỏ hồi giữa tháng 1/2016.

Theo người đứng đầu ngành dầu mỏ Iran, việc thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran đạt được với Nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) hồi tháng Bảy năm ngoái, đã mở đường cho quốc gia Hồi giáo này thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó có lĩnh vực dầu khí.

Tuy nhiên, ông Zanganeh cho biết thêm Iran hiện rất cần công nghệ và đầu tư nước ngoài để khôi phục nền kinh tế đất nước. Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến sản lượng dầu thô của Iran giảm từ 3,9 triệu thùng/ngày xuống còn 2,7 triệu thùng/ngày, đồng thời hạn chế các nguồn đầu tư nước ngoài vào ngành dầu khí của nước này.

Trước đó ngày 4/5, Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran, ông Rokneddin Javadi, cho hay sản lượng dầu thô của Iran đã đạt 3,7 triệu thùng/ngày, gần bằng các mức trước thời điểm bị cấm vận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục