Xuất khẩu dầu thô của Iran đạt 2,1 triệu thùng/ngày

10:32' - 06/05/2016
BNEWS Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Roknoddin Javadi cho biết, xuất khẩu dầu thô của nước này đã đạt 2,1 triệu thùng/ngày trong tháng Hai năm lịch Iran (bắt đầu từ ngày 20/4/2016).
Xuất khẩu dầu thô của Iran đạt 2,1 triệu thùng/ngày. Ảnh: spiegel.de

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Triển lãm Hóa dầu và Dầu khí Iran khai mạc ngày 5/5 ở thủ đô Tehran, ông Javadi nói rằng xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm mạnh xuống còn một triệu thùng/ngày trong thời kỳ bị áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế nhưng con số này sẽ sớm đạt 2,2 triệu thùng/ngày trong thời gian tới, tương đương mức trước thời điểm bị cấm vận.

Đề cập đến các giải pháp và kế hoạch nhằm tăng sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu thô, ông Javadi khẳng định Iran sắp đạt 100% mục tiêu kế hoạch dầu mỏ hậu cấm vận.

Iran có trữ lượng dầu thô qua kiểm chứng gần 158 tỷ thùng. Trước thời điểm bị áp đặt các biện pháp trừng phạt, sản lượng dầu của Iran đã ở mức 3,9 triệu thùng/ngày, trong đó lượng dầu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu thùng/ngày.

Do bị cấm vận, sản lượng dầu của nước này đã giảm xuống 2,8 triệu thùng/ngày và lượng dầu xuất khẩu chỉ còn khoảng một triệu thùng/ngày.

Việc Mỹ và phương Tây quyết định bãi bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran hồi giữa tháng Một vừa qua, sau khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, cùng với Đức) có hiệu lực, đang tạo cơ hội lớn để quốc gia Trung Đông này lấy lại thị phần trên thị trường dầu thô thế giới cũng như hội nhập trở lại nền kinh tế toàn cầu.

Triển lãm dầu khí Iran kéo dài bốn ngày từ ngày 5/5, với sự tham gia của nhiều công ty đến từ Đức, Ukraine, Bỉ, Pháp, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), Armenia, Ấn Độ, Italy, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Áo, Malaysia, Trung Quốc, Canada , Hà Lan, Ba Lan, Venezuela, Hàn Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Azerbaijan, Na Uy, Brazil, Romania, Phần Lan, Nhật Bản, New Zealand, Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Thụy Sỹ, Mỹ,....

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục