Ireland nhận định Anh và EU sẽ cần đến "các giải pháp đặc biệt"

19:19' - 04/08/2017
BNEWS Thủ tướng CH Ireland Leo Varadkar đã kêu gọi cần có "các giải pháp đặc biệt" đối với mối quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) sau khi London rời khỏi mái nhà chung châu Âu - thời hậu Brexit.

Trong đó bao gồm việc thành lập một liên minh thuế quan song phương có thể có giữa Anh và EU cũng như đưa ra một cơ chế thay thế Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) trong việc giám sát bất kỳ thỏa thuận nào.

Phát biểu tại Đại học Queen trong chuyến thăm đầu tiên đến Bắc Ireland kể từ khi nhậm chức Thủ tướng hồi tháng 6 vừa qua, ông Varadkar nhận định Anh và EU sẽ cần đến "các giải pháp đặc biệt" để có thể tránh được nguy cơ đổ vỡ trong quan hệ thương mại.

Ông cũng để ngỏ khả năng hai bên có thể thống nhất về một liên minh thuế quan EU - Anh, tương tự như Hiệp định Liên minh thuế quan EU - Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Ireland cũng bày tỏ thận trọng về triển vọng hai bên có thể đạt được những bước tiến khả quan trước thời điểm diễn ra một hội nghị vào tháng 10 tới nhằm chuyển sang giai đoạn đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do.

Theo nhà lãnh đạo này, một câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ là liệu có thể tìm kiếm được một cơ chế thay thế ECJ trong việc giám sát các thỏa thuận tương lai giữa Anh và EU hay không.

Vai trò của ECJ đang là tâm điểm gây nên bất đồng giữa Anh và các nước thành viên EU liên quan tới các quyền công dân.

Trong khi EU muốn ECJ phải đóng vai trò bảo vệ quyền công dân EU tại Anh sau Brexit, phía Anh lại phát đi tín hiệu không sẵn sàng thỏa hiệp về yêu cầu này.

CH Ireland là thành viên EU duy nhất có đường biên giới trên bộ với Vương quốc Anh. Hiện London muốn tránh quay lại vấn đề khó khăn về đường biên giới giữa hai nước, để có thể duy trì Khu vực Du lịch chung và nhằm đảm bảo rằng Brexit không làm tổn hại đến CH Ireland.

Tuy nhiên, Thủ tướng Varadkar khẳng định quan điểm của Ireland rằng nếu rời thị trường chung và liên minh thuế quan EU, Anh sẽ rất khó có được "biên giới mềm" với Ireland./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục