Italy: Khủng hoảng kinh tế tác động nhiều nhất lên lao động tự do

16:37' - 29/11/2015
BNEWS Khủng hoảng kinh tế sẽ khiến tình cảnh của người lao động tự do bấp bênh và rủi ro hơn rất nhiều so với những người lao động theo diện được trả lương.

Khủng hoảng kinh tế tác động nặng nề nhất lên những người lao động tự do Italy. Đó là kết luận trong một báo cáo mới công bố của Hiệp hội thủ công Mestre (CGIA di Mestre), một tổ chức ngành nghề có uy tín với những nghiên cứu về kinh tế ở Italy.

Theo báo cáo này, năm ngoái, 24,9% các gia đình Italy sống bằng nguồn thu nhập chủ yếu từ lao động tự do có thu thập dưới 10 nghìn euro, tương đương với thu nhập của một gia đình trong diện dưới đói nghèo, theo tiêu chuẩn của Cơ quan Thống kê nhà nước Italy (ISTAT).

CGIA cho rằng thu nhập ấy là không đủ sống với các gia đình trong diện này. Số các hộ gia đình sống bằng lương hưu trong diện đói nghèo chiếm 20,9%, trong khi lao động hưởng lương rơi vào cảnh đói nghèo chiếm 14,6%.

Tình cảnh của người lao động tự do tại Italy bấp bênh và rủi ro hơn rất nhiều những người lao động theo diện được trả lương. Nguồn: thelocal.it

Theo Paolo Zabeo, chuyên gia nghiên cứu của CGIA, tình cảnh của người lao động tự do bấp bênh và rủi ro hơn rất nhiều những người lao động theo diện được trả lương.

"Khi một người làm công ăn lương mất việc, thì anh ta vẫn có thể có một số biện pháp hỗ trợ thu nhập từ phúc lợi xã hội", chuyên gia Zabeo nói với hãng tin ANSA.

"Trong trường hợp bị sa thải, anh ta vẫn nhận được trợ cấp thất nghiệp. Nhưng những người lao động tự do thì không được như thế nên nếu như công việc của họ bị chấm dứt thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn".

CGIA ghi nhận rằng kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế ở Italy vào đầu năm 2008 cho đến quý I/2015, số lượng những người lao động tự do (các chủ doanh nghiệp nhỏ, thợ thủ công, người kinh doanh, những người hoạt động ngành nghề tự do....,) đã giảm 408 nghìn người.

Trương Anh Ngọc (P/v TTXVN tại Roma)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục