Ngành xuất bản Italy thiệt hại nặng vì khủng hoảng kinh tế

14:14' - 12/11/2015
BNEWS Dù đã cắt giảm chi phí in ấn, quảng cáo, phát hành và giảm mạnh nhân công, nhưng ngành xuất bản Italy vẫn không tránh được những tác động nặng nề do cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài 7 năm qua.
Một người đang chăm chú đọc báo trên Quảng trường Duomo ở thành phố Milan (Italy). Ảnh: ibtimes.com

Theo điều tra do ngân hàng hàng đầu Italy Mediobanca thực hiện đối với 8 tập đoàn xuất bản sách báo lớn nhất nước này, lợi nhuận của ngành xuất bản đã giảm từ 5,9 tỷ euro năm 2010 xuống còn 4 tỷ euro vào năm 2014.

Trong cùng thời gian đó, số lượng nhân công làm trong ngành này đã giảm 26,8%.

Mediobanca cho rằng mặc dù cuộc khủng hoảng kinh tế ở Italy đã giảm nhiệt kể từ cuối năm 2013, trong khi các tập đoàn này, chiếm 70% doanh thu của toàn ngành, đã tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp nhằm tránh thua lỗ, nhưng việc giảm doanh thu là không thể cưỡng lại.

Thu nhập từ quảng cáo giảm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Từ năm 2010 đến 2014, ngành xuất bản Italy đã giảm 41,2% giá trị quảng cáo, trong đó riêng Mondadori, tập đoàn xuất bản sách báo và phát hành lớn nhất Italy thuộc sở hữu của gia đình cựu Thủ tướng Silvo Berlusconi giảm kỷ lục hơn 90%.

Việc gia tăng tỷ lệ độc giả dùng các phương tiện kỹ thuật số như điện thoại thông minh để đọc sách báo được cho là nguyên nhân thứ hai dẫn đến lượng phát hành của các tờ báo giảm.

Năm ngoái, số trang tin tức điện tử tại Italy tăng, nhưng số lượng nhà in lại giảm. Đã có 6 nhà in ở Italy đóng cửa trong năm 2014, khiến số lượng nhà in giảm xuống còn 66.

Hiệp hội báo in Italy (ASIG) cho hay, trong năm 2014, trung bình mỗi ngày ở Italy giảm 400.000 báo in so với năm 2010, dẫn đến việc giảm từ 3,6 triệu bản in mỗi ngày xuống còn 3,2 triệu vào năm ngoái.

Để đối phó với tình hình khó khăn, các tập đoàn lớn đã thực hiện cắt giảm nhân lực lên tới 4.800 người, bao gồm phóng viên, biên tập viên, người phát hành hoặc phụ trách markerting.

Tuy nhiên, thu nhập của họ vẫn giảm đáng kể, trong đó riêng RCS, tập đoàn xuất bản báo chí lớn nhất Italy, đã lỗ 1,1 tỷ euro.

Các tập đoàn khác như Mondadori giảm 260 triệu euro, Caltagirone giảm 197 triệu euro, il Sole 24 Ore giảm 180 triệu euro, La Stampa giảm 92 triệu euro.

Tập đoàn duy nhất có lãi là L'Espresso, 145 triệu euro. L'Espresso cũng là tập đoàn duy nhất không nợ nần gì.

Italy là một trong những quốc gia có truyền thống xuất bản lâu đời nhất ở châu Âu và thế giới./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục