JICA hỗ trợ Việt Nam xây dựng mô hình tín dụng nông nghiệp bền vững

18:10' - 18/03/2016
BNEWS JICA đề xuất một chương trình hỗ trợ toàn diện nhằm giải quyết các nút thắt trong tín dụng nông nghiệp, đặc biệt hướng đến đảm bảo đạt được mục tiêu cao nhất là tăng cường chuỗi giá trị của nông sản.
Hội nghị Hướng tới nền tài chính nông nghiệp bền vững tại Việt Nam - từ mô hình tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Bích Hồng/BNews/TTXVN

Ngày 18/3, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) tổ chức hội nghị “Hướng tới nền tài chính nông nghiệp bền vững tại Việt Nam – từ mô hình tỉnh Lâm Đồng".

Tỉnh Lâm Đồng là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về phát triểnnông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, nền nông nghiệp của tỉnh vẫn chưa phát triển được đúng với tiềm năng do nhiều trở ngại trong tiếp cận vốn vay, dẫn đến thiếu hụt đầu tư.

Giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp vẫn thấp do ngành công nghiệp chế biến kém phát triển và chưa có được chuỗi giá trị hiệu quả.

"Đầu tư công nghệ cao đòi hỏi chi phí rất lớn, những doanh nghiệp có tiềm năng sẵn sàng đầu tư vào công nghệ cao. Vì vậy, cần tạo điều kiện hỗ trợ về tài chính để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp", ông Mori Mutsuya Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nhấn mạnh.

Theo ông Mori Mutsuya, những hộ nông dân chuyển đổi từ trồng cà phê sang trồng hoa tại đây có thu nhập cao gấp 9 lần. Tuy nhiên, vì không có đủ nguồn vốn nên nhiều nông dân không thể đầu tư cơ sở vật chất, nhà kính… để có thể chuyển đổi sang trồng hoa.

Vì vậy, việc cung cấp gói tín dụng đảm bảo nguồn vốn đầu tư cần thiết, lâu dài, đẩy mạnh chuỗi giá trị nông nghiệp là không thể thiếu.

Qua những nghiên cứu tại tỉnh Lâm Đồng, JICA đề xuất một chương trình hỗ trợ toàn diện nhằm giải quyết các nút thắt trong tín dụng nông nghiệp, đặc biệt hướng đến đảm bảo đạt được mục tiêu cao nhất là tăng cường chuỗi giá trị của nông sản.

Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, chương trình hỗ trợ của JICA là hình thức hỗ trợ hoạt động kinh doanh nông nghiệp, tăng cường năng lực cạnh tranh cho nông nghiệp Việt Nam, điển hình là Lâm Đồng.

Chương trình hỗ trợ của JICA hướng tới hình thành hộ nông dân quy mô vừa và lớn trở lên, hộ nông dân nhỏ thì được hưởng lợi thông qua hình thức hợp tác bằng hợp đồng. Chương trình tương tự đã được triển khai và rất thành công ở Philippines.

Ông Mori Mutsuya hi vọng chương trình sẽ được áp dụng thành công ở Lâm Đồng và từ đó áp dụng cho các địa phương khác.

Trong chương trình hỗ trợ này, bên cạnh nguồn vốn ODA ưu đãi, JICA sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để tăng cường năng lực của các ngân hàng trong việc thẩm định hồ sơ vay và chủ động giám sát tài sản doanh nghiệp để đảm bảo đồng tiền sẽ được sử dụng đúng mục đích.

Đối với người nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp, chương trình sẽ giúp tăng cường năng lực lập kế hoạch kinh doanh khả thi về mặt tài chính, giúp tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng hơn, với mức ưu đãi cao hơn và điều kiện cho vay thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, các giải pháp chính sách khác như bảo lãnh tín dụng, liên kết với đơn vị cung cấp tín dụng từng phần, theo tiến độ đầu tư của nông dân và doanh nghiệp cũng được kỳ vọng sẽ giảm bớt yêu cầu về tài sản thế chấp và gánh nặng đầu tư ban đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục