KERI: Nâng thuế doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng nặng đến kinh tế Hàn Quốc

19:21' - 27/12/2017
BNEWS Báo cáo do Viện Nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc (KERI) công bố ngày 27/11 cho thấy nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này có thể phải chịu tác động từ chính sách tăng thuế áp lên doanh nghiệp.
KERI: Nâng thuế doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng nặng đến kinh tế Hàn Quốc. Ảnh minh họa: EPA

Hồi đầu tháng 12/2017, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật ngân sách của chính phủ cho năm tới, trong đó bao gồm quy định nâng mức thuế thu nhập đối với các doanh nghiệp lớn cũng như những người có thu nhập cao.

Theo đó, thuế suất cao nhất dành cho các doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế từ 300 tỷ won trở lên tăng từ mức 22% hiện tại lên 25%. Còn các doanh nghiệp có lợi nhuận từ 20-300 tỷ won sẽ chịu mức thuế 22% hiện hành.

Theo nhà nghiên cứu Cho Kyung-yup của KERI, việc chính phủ tăng thuế dành cho doanh nghiệp gần như không thể thúc đẩy quá trình tái phân bổ thu nhập tại nước này.

Trong báo cáo, KERI ước tính rằng việc nâng thuế doanh nghiệp nêu trên sẽ khiến GDP của Hàn Quốc giảm trung bình 29.000 tỷ won (khoảng 27 tỷ USD)/năm trong thập niên tới. Hoạt động đầu tư vào tư liệu sản xuất của các công ty cũng ước tính sẽ giảm trung bình 4,8%/năm. Cùng với đó là khoảng 105.000 việc làm sẽ bị mất đi mỗi năm.

KERI cũng dự báo rằng chính sách tăng thuế doanh nghiệp của Hàn Quốc sẽ khiến hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu của nước này giảm trung bình lần lượt 0,5%/năm và 1,1%/ năm trong 10 năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục