Khách quốc tế đến Hà Nội, Huế dịp Tết dương lịch tăng đột biến

20:46' - 01/01/2018
BNEWS Khách du lịch dịp Tết dương lịch đến Hà Nội, Huế tăng đột biến.

Di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng gần 40%

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch 2018, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 228.900 lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó khách quốc tế đến đạt 68.900 lượt khách, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng lưu ý, khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội ước đạt 53.000 lượt khách, tăng 39% so với cùng kỳ 2017. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 755 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2017.
Tại một số điểm tham quan trên địa bàn thành phố đã đón lượng khách du lịch tăng cao. Cụ thể, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám tính đến 11h ngày 1/1 đón 12.700 lượt khách; khu di tích Hoàng Thành Thăng Long trong 2 ngày 30-31/12/2017 đón 3.643 lượt khách, khu di tích danh thắng Hương Sơn trong 3 ngày nghỉ đón 1.295 lượt khách...

Trong dịp này, không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động thêm một ngày (1/1); đồng thời khu vực này diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố, dịp lễ Noel và Tết dương lịch năm nay, lượng khách du lịch cũng tăng khá.

Trong đó, công ty lữ hành Hanoitourist đón lượng khách tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước, 2017, công ty TNHH một thành viên dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Hà Nội đón khoảng 860 lượt khách, tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ năm trước; chi nhánh công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành tại Hà Nội tăng 15% so với cùng kỳ năm trước…
Các cơ sở lưu trú du lịch đã chủ động trong công tác chuẩn bị đón dịp nghỉ lễ. Ngay từ những ngày trước dịp lễ, tết các cơ sở lưu trú du lịch đã bắt đầu trang hoàng tạo không khí vui tươi chào đón lễ Giáng sinh và Tết dương lịch.

Hầu hết các khách sạn 4 - 5 sao đều tổ chức các chương trình đặc biệt trong dịp lễ Giáng sinh, tiệc đếm ngược chào đón năm mới cho khách lưu trú tại khách sạn và các chương trình khuyến mại giảm giá phòng.
Trong các ngày qua, các đơn vị cơ sở lưu trú du lịch nghiêm túc thực hiện các nội dung đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy, không tổ chức tàng trữ thuốc nổ, vũ khí, đốt pháo.

Các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tự kiểm tra, rà soát công tác phòng chống cháy nổ, tại các khu vực quản lý của đơn vị, cơ sở, đảm bảo trang bị đầy đủ và kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các phương tiện phòng chống cháy nổ, phương tiện báo cháy… có phương án phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được các đơn vị cơ sở lưu trú du lịch thực hiện tốt, cam kết không sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thực phẩm nhập có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng.
Trong 3 ngày nghỉ lễ, Sở Du lịch Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tại một số điểm đến du lịch ở một số địa bàn trọng điểm tập trung đông người trên địa bàn thành phố, gồm: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu vực Chùa Một Cột, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Trung tâm Di sản Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam… về việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực du lịch tại các khu, điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đối với 75 hướng dẫn viên du lịch, 9 lái xe vận chuyển khách du lịch.

Các trường hợp được kiểm tra phần lớn chấp hành nghiêm túc việc đeo thẻ hướng dẫn viên du lịch, có hợp đồng với công ty lữ hành, giấy phân công hướng dẫn viên của công ty lữ hành, danh sách đoàn khách; lái xe có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch.
Ngoài ra, hoạt động thông tin, hỗ trợ khách du lịch của Sở đã cung cấp thông tin cho 142 lượt khách du lịch về tuyến điểm du lịch, chỉ dẫn đường đi, thời gian tổ chức các sự kiện xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố đi bộ… trong 3 ngày nghỉ lễ.

Hơn 24.000 khách du lịch nước ngoài đến Huế trong dịp Tết Dương lịch

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế Phan Thanh Hải cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch 2018 đã có hơn 30.000 lượt khách đến thăm khu di sản Huế; trong đó, có hơn 24.000 khách du lịch nước ngoài.
Đáng chú ý, ngày 1/1, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đón những du khách đầu tiên của năm 2018, đến sân bay Phú Bài, Huế trên chuyến bay VN1543 của Vietnam Airlines. Vị khách đầu tiên là ông Allicock Stephangary, Quốc tịch Mỹ, trên chuyến bay từ Hà Nội vào Huế lúc 9h55 ngày 1/1/2018.
Năm 2017, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đón hơn 3 triệu lượt khách đến tham quan hệ thống di tích Cố đô Huế; trong đó có trên 1,8 lượt khách quốc tế; doanh thu từ vé tham quan đạt gần 318 tỷ đồng. Nếu kể cả doanh thu từ vé của chương trình Đại Nội Đêm thì tổng doanh thu của trung tâm đạt hơn 320 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2011 (80 tỷ đồng).
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế cho biết, năm 2018, du lịch được tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, tỉnh phấn đấu thu hút từ 4 triệu đến 4,2 triệu lượt khách tham quan, tăng 10-12%; trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40% - 45%. Doanh thu du lịch đạt từ 4.200 - 4.300 tỷ đồng, tăng khoảng 15%.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh kêu gọi và chọn lựa các nhà đầu tư chiến lược cho các dự án du lịch đang xúc tiến đầu tư; tập trung đốc thúc quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai các dự án du lịch lớn, có thương hiệu đang được nghiên cứu và đầu tư trên địa bàn tỉnh để tạo điểm nhấn và có sức ảnh hưởng đối với du lịch trên địa bàn.
Ngoài việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có và xây dựng một số sản phẩm mới có tính đặc trưng, có sức cạnh tranh cao và các sản phẩm du lịch về đêm, Thừa Thiên - Huế tập trung xây dựng hình thành chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật và thể thao, cũng như các lễ hội định kỳ và ổn định để thu hút khách du lịch, kết hợp với việc xây dựng môi trường xanh, sạch, trở thành điểm đến hấp dẫn, ấn tượng.
Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh phấn đấu duy trì các thị trường khách truyền thống, tăng cường phát triển và mở rộng một số thị trường mới thông qua chương trình hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không, các tỉnh thành kết nghĩa để tổ chức kết nối các đường bay trực tiếp và liên kết khai thác du lịch với các địa phương khác.
Tỉnh phối hợp với Tổng cục Du lịch đón một số đoàn famtrip, presstrip dành cho các doanh nghiệp lữ hành, báo chí nước ngoài từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng (châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Australia)./.

>>> Ấn tượng du lịch Việt Nam năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục