Khám nhà và văn phòng của con rể cựu Tổng thống Lee Myung-bak

11:27' - 26/02/2018
BNEWS Con rể cựu Tổng thống Lee Myung-bak là một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn điện tử Samsung.
Ông Lee Sang-joo (ảnh, phải), con rể của cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (ảnh, trái). Ảnh: Koreaherald/TTXVN

Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul ngày 26/2 cho biết các công tố viên đã tiến hành khám xét nhà riêng và văn phòng của ông Lee Sang-joo - con rể của cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak - trong khuôn khổ điều tra các cáo buộc tham nhũng.

Ông Lee Sang-joo là một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn điện tử Samsung. Ông này kết hôn với con gái cả của cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Theo các công tố viên, ông Lee Sang-joo bị nghi ngờ đã thay mặt ông Lee Myung-bak nhận tiền hối lộ từ một bên thứ ba.

Đây là cáo buộc tham nhũng mới nhất nhằm vào cựu Tổng thống Lee Myung-bak trong thời gian ông nắm quyền từ năm 2009-2013. Hiện các công tố viên cũng đang điều tra ông Lee Myung-bak trong cáo buộc tham nhũng liên quan đến DAS - một công ty sản xuất linh kiện ô tô của Hàn Quốc.

Trên giấy tờ, DAS được đăng ký dưới tên anh trai ông Lee Myung-bak, song từ lâu nhà cựu lãnh đạo này bị nghi ngờ chính là chủ sở hữu thực sự của công ty này.

DAS từng khởi kiện một doanh nghiệp tư vấn đầu tư tại Mỹ nhằm đòi lại 14 tỷ won (tương đương 13 triệu USD) đầu tư vào công ty này và Samsung bị nghi thay DAS trả hàng tỷ won phí bào chữa cho công ty luật Akin Gump trong vụ kiện này.

Các công tố viên cho rằng số tiền trên là khoản hối lộ của Samsung để đổi lấy ưu đãi từ Chính phủ của ông Lee Myung-bak, do Samsung không có mối liên hệ nào với DAS.

Căn cứ vào thời điểm diễn ra sự việc, các công tố viên nhận định hành động trên có thể liên quan đến việc Chủ tịch Samsung khi đó là ông Lee Kun-hee được cựu Tổng thống Lee Myung-bak ân xá vào năm 2009. Ông Lee Kun-hee bị kết tội tham ô và một số tội danh khác trong bê bối quỹ đen.

Ngoài ra, DAS cũng bị phát hiện đã xây dựng quỹ đen trị giá tới 12 tỷ won (tương đương 11 triệu USD) cho ông Lee Myung-bak.

Tuy nhiên, cho đến nay, cựu Tổng thống Lee Myung-bak vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định ông không liên quan đến bất kỳ vụ kiện tụng nào ở Mỹ cũng như việc Samsung hối lộ nhằm đổi lấy việc ân xá cho chủ tịch tập đoàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục