Khi kinh tế tư nhân được “cởi trói”

09:06' - 07/05/2016
BNEWS Qua 30 năm Đổi mới, diện mạo của khu vực kinh tế tư nhân đã có sự thay đổi rõ nét, đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế và xã hội. Thành tựu đó có được nhờ sự "cởi trói" về cơ chế trong suốt 30 năm qua.
Khu vực kinh tế tư nhân đã để lại những dấu ấn trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Ảnh minh họa: Trọng Đạt/TTXVN

Nhìn lại gần 30 năm Đổi mới, con đường phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam đã trải qua những giai đoạn thăng trầm. Đã có những cơ hội bị bỏ lỡ, nhưng trên tất cả, khu vực kinh tế tư nhân đã để lại những dấu ấn trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước…

Qua 30 năm Đổi mới, diện mạo của khu vực kinh tế tư nhân đã có sự thay đổi rõ nét, số lượng doanh nghiệp tư nhân không ngừng phát triển với quy mô rộng lớn hơn. Kinh tế tư nhân đã tham gia ở tất cả lĩnh vực, từ sản xuất, thương mại đến dịch vụ hay thậm chí cả những dịch vụ công. Tất cả đang ngày càng đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế và xã hội.

Ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, Việt Nam bắt đầu từ nền kinh tế "chợ quê" tới kinh tế mặt phố và cho đến hiện nay là “mon men” vào nền kinh tế siêu thị. Những giai đoạn này đều ghi nhận sự phát triển nội lực của doanh nghiệp tư nhân.

Khu vực kinh tế tư nhân đóng góp lớn vào vấn đề tạo việc làm cho người lao động. Ảnh minh họa: TTXVN
Sau 30 năm Đổi mới đã có những thương hiệu đã và đang trở thành niềm tự hào của người Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN
Sau 30 năm Đổi mới, đã có những doanh nhân được xướng tên, đã có những thương hiệu đã và đang trở thành niềm tự hào của người Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngay giai đoạn đầu của Đổi mới, những thương hiệu như Bitis với sản phẩm giày dép uy tín nhất Việt Nam; Kinh Đô với thương hiệu bánh từ Nam ra Bắc ai cũng biết; hay như nước rửa chén Mỹ Hảo, hoa quả khô Vinamit… đã là những hình mẫu lý tưởng cho khu vực doanh nghiệp tư nhân phấn đấu và phát triển.

Và cùng với thời gian, khi “đường ray” cơ chế thị trường ngày càng được hoàn thiện hơn, những nút thắt cơ chế được tháo gỡ, nhiều doanh nhân Việt Nam đã tranh thủ được cơ hội để tích lũy kinh nghiệm, tài sản và bắt đầu bước chân ra thế giới. Những Vinamilk, FPT, Hoàng Anh Gia Lai, Thaco, VinGroup, Massan… đã và đang giúp hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam trong nền kinh tế thế giới xác lập vị thế rõ nét hơn...

Kinh tế tư nhân đang có sức vươn mạnh mẽ, đóng góp nhiều hơn cho công cuộc xây dựng đất nước song quy mô và nội lực của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đa phần còn nhỏ và yếu, năng lực cạnh tranh thấp, sản phẩm chất lượng chưa cao, năng lực quản trị còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, khu vực kinh tế tư nhân hiện vẫn còn nhiều những rào cản đến từ môi trường kinh doanh. Đây là những trở ngại cho con đường trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục