Khoanh vùng giám sát nơi bệnh nhân Hàn Quốc nhiễm vi rút Zika ở tại Việt Nam

18:21' - 08/05/2016
BNEWS Bộ Y tế đang làm việc để khoanh vùng điều tra, giám sát sau khi trường hợp người Hàn Quốc bị nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam.
Khoanh vùng giám sát nơi bệnh nhân Hàn Quốc nhiễm vi rút Zika ở tại Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Về trường hợp người Hàn Quốc nhiễm vi rút Zika sau khi trở về từ Việt Nam, ngày 8/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Bệnh nhân làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 10/4/2016 đến ngày 30/4/2016. Trong thời gian này có bị muỗi đốt và đến ngày 28/4/2016 có biểu hiện phát ban.

Như vậy có thể bệnh nhân bị nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika tại Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 vào đầu tháng 4/2016.
Trước đó, theo thông báo của Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương, ngày 7/5/2016, Hàn Quốc ghi nhận trường hợp thứ tư nhiễm vi rút Zika xâm nhập.

Đây là một phụ nữ 25 tuổi trở về từ Việt Nam vào ngày 1/5/2016 và đến khám tại Bệnh viện Trường Đại học Catholic Incheon Saint Mary vào ngày 4/5/2016 với biểu hiện sốt nhẹ, phát ban và đau khớp. Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika ngày 7/5/2916.
Cục Y tế dự phòng khẳng định: Hiện nay, Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Việt Nam đã liên hệ với Cơ quan đầu mối của Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương để đề nghị Cơ quan đầu mối Hàn Quốc cung cấp thêm thông tin chi tiết về nơi làm việc, nơi ở của bệnh nhân trong thời gian ở Việt Nam cũng như nơi bệnh nhân hay tới thăm để khoanh vùng điều tra, giám sát tại Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo tăng cường việc giám sát lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Zika tại các tỉnh, thành phố để phát hiện sớm ổ dịch, xử lý kịp thời.
Bộ Y tế khuyến cáo: Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika, người dân tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng muỗi đốt, tích cực tham gia các hoạt động diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) tại cộng đồng.
Những người có biểu hiện bệnh như sốt, phát ban, đau nhức cơ, khớp, đau mắt đỏ nên đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn, khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục