Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng phòng Tín dụng doanh nghiệp, Agribank Cần Thơ

17:39' - 30/06/2016
BNEWS Công an thành phố Cần Thơ vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam ông Bùi Tuấn Anh, Trưởng phòng Tín dụng doanh nghiệp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Cần Thơ.
Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng phòng Tín dụng doanh nghiệp Bùi Tuấn Anh của Agribank Cần Thơ. Ảnh minh họa: vnmedia

Ngày 30/6, Công an thành phố Cần Thơ cho biết đối tượng Bùi Tuấn Anh, Trưởng phòng Tín dụng doanh nghiệp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Cần Thơ (viết tắt là Agribank Cần Thơ) bị bắt về hành vi “Vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngoài ra, đối tượng Nguyễn Văn Đạt, Phó giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến cũng bị bắt để điều tra tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cả hai đối tượng này đều liên quan đến vụ ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (36 tuổi, ngụ số 65/53/3A Trần Hưng Đạo, phường An Cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nông thủy sản Tây Nam (gọi tắt Công ty Tây Nam, có trụ sở tại tỉnh Hậu Giang) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, Công an thành phố Cần Thơ đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và Phạm Tường Thi (36 tuổi, ngụ 1/32 Nguyễn Trãi, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, năm 2010, Chính phủ đã ban hành Quyết định về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản. Theo đó, các doanh nghiệp có ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong hai năm đầu và 50% từ năm thứ 3 trở đi.
Lợi dụng chính sách này, Công ty Tây Nam do Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân làm giám đốc đã làm hồ sơ vay gói tín dụng có hỗ trợ lãi suất không đúng đối tượng, sử dụng nguồn vay không đúng mục đích tại Agribank Cần Thơ.

Để vay được tiền, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân mang thế chấp siêu thị Citimart (đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều) mà Công ty Tây Nam vừa trúng đấu giá 104 tỷ đồng nhưng lại được một đơn vị thẩm định giá trên 333 tỷ đồng.
Thời điểm đó, với vai trò Phó phòng Tín dụng doanh nghiệp, ông Bùi Tuấn Anh trực tiếp thụ lý, giám sát hồ sơ vay của Công ty Nông thủy sản Tây Nam; đã bỏ qua các qui định khi khi thiếu kiểm tra, giám sát dự án, nguồn vốn phát vay, tiến độ thực hiện dự án…

Sau đó, Bùi Tuấn Anh đã nhiều lần ký khống vào các biên bản kiểm tra tiến độ thi công, nghiệm thu công trình để tiếp tay cho Công ty của Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân vay được tiền từ Agribank Cần Thơ, theo gói hỗ trợ lãi suất ưu đãi trong việc tiêu thụ hàng hóa nông thủy sản…

Nhờ sự giúp sức của Bùi Tuấn Anh, Nhân được Agribank Cần Thơ cho vay 289 tỷ đồng; trong đó, ngân hàng đã giải ngân 259 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi theo Quyết định của Chính phủ.
Cơ quan điều tra xác định, trong số 259 tỷ đồng được ngân hàng giải ngân, Nhân đã chuyển hàng trăm tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Tân Tiến (là một trong những đơn vị liên doanh với Công ty Tây Nam ) do Phạm Tường Thi làm đại diện.

Sau khi được chuyển tiền vào tài khoản, Công ty TNHH Tân Tiến mang gửi tiết kiệm ngược lại vào chính Agribank Cần Thơ để hưởng lãi suất 9%/năm. Cơ quan điều tra xác định, Công ty Tây Nam sử dụng tiền vay không đúng mục đích, không mua máy móc thiết bị mà mang tiền sử dụng vào việc khác. Phía Agribank Cần Thơ phát vay sai diện ưu đãi.
Theo điều tra, từ tháng 1/2012 đến khi được Agribank Cần Thơ giải ngân gói vay ưu đãi cho đến khi bị phát hiện gói vay sử dụng sai mục đích vào năm 2014, Nhân hưởng lợi từ lãi suất ưu đãi với số tiền trên 60 tỷ đồng.

Sau khi phát hiện sai phạm, Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã yêu cầu Chi nhánh Cần Thơ thu hồi lại số tiền trên, đồng thời chuyển gói vay ưu đãi lãi suất 0% sang gói vay thương mại để khắc phục hậu quả.
Hiện vụ án đang được Công an Cần Thơ tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục