Không có chuyện lợn giống tăng giá vì hiếm nguồn cung

15:42' - 14/05/2016
BNEWS Ông Phạm Văn Mịch, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Cà Mau khẳng định, thông tin giá lợn hơi tăng làm cho nguồn cung lợn giống khan hiếm, đẩy giá lên cao hoàn toàn không chính xác.
Không có chuyện lợn giống tăng giá vì hiếm nguồn cung. Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN
Hơn nửa tháng qua, giá lợn hơi tại Cà Mau đột ngột tăng và luôn ở mức cao từ 4,4-4,7 triệu đồng/100 kg, tăng gần 700-800 ngàn đồng so với trước. Ðây được xem là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Lợn tăng giá khiến người nuôi vô cùng phấn khởi nhưng bên cạnh đó, đã không ít người nuôi tỏ ra băn khoăn trước thông tin nguồn cung lợn giống khan hiếm khiến giá lên cao sẽ gây nhiều khó khăn cho việc tái đàn. 

Ông Phạm Văn Mịch, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Cà Mau khẳng định, thông tin giá lợn hơi tăng làm cho nguồn cung lợn giống khan hiếm, đẩy giá lên cao hoàn toàn không chính xác. Giá lợn thịt tăng, người nuôi bắt đầu tái đàn, lượng người đến mua lợn tại đây trong những ngày qua có tăng chút ít so với trước, nhưng Trung tâm vẫn đảm bảo lượng con giống cung ứng cho người nuôi trong tỉnh với giá không tăng so với trước. Hiện giá lợn giống tại Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh là 80.000 đồng/kg loại lợn khoảng 20 kg và 90.000 đồng/kg giống lợn nái hậu bị. 

“Giá lợn tăng mạnh trong những ngày qua là do nguồn cung giảm, trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng do thương lái Trung Quốc sang tận các tỉnh Ðồng Tháp, Sóc Trăng, Cần Thơ để mua lợn chuyển qua biên giới phía Bắc để xuất sang Trung Quốc. Giá lợn hơi vẫn còn tiếp tục ở mức cao như hiện nay trong thời gian tới, khi Trung Quốc vẫn còn nhu cầu mua lợn ở biên giới”, anh Trần Hoàng Huynh, một thương lái thu mua lợn ở huyện Cái Nước cho biết một trong những nguyên nhân của hiện tượng trên. 

Theo nhiều tiểu thương chuyên bán thịt lợn ở chợ Phường 7, thành phố Cà Mau, gần đây có thông tin về thịt lợn có chất cấm, chất tăng trọng… các trại lợn bị quản lý chặt nên lượng lợn xuất chuồng ít, nguồn cung giảm. Trong khi các nguồn thực phẩm như cá đồng giảm, làm cho nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng, dẫn đến giá cao. 

Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Cà Mau Phạm Văn Mịch cho biết, thời gian qua, thương lái Trung Quốc thu mua lợn ở các tỉnh lân cận. Ðặc biệt, trong 2 tuần qua, giá lợn hơi trên thị trường Cà Mau tăng khoảng 500 ngàn-700 ngàn đồng/100 kg so với trước, nếu mức giá này ổn định lâu dài thì người nuôi sẽ có lãi. 

Trại nuôi heo của gia đình anh Huỳnh Mười Ba, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước được xem là lớn nhất xã với thường xuyên có gần 40 con lợn hơi được nuôi. Anh Mười Ba cho biết, sau thời điểm heo sụt giá thảm hại vào cuối năm trước, khi chỉ từ mức 3,3-3,7 triệu đồng/con, khiến người nuôi heo lao đao. Thì theo dự tính, sau khi xuất chuồng hết đàn lợn, gia đình sẽ trực tiếp đến trung tâm mua thêm lợn giống về tái đàn. Hiện gia đình anh đã liên lạc với Trung tâm và được biết giá lợn giống vẫn không tăng như thông tin nên rất yên tâm. 

Tuy nhiên theo tìm hiểu, đã có tình trạng người dân bắt đầu đổ xô đi mua lợn giống để tái đàn, vì vậy giá lợn giống của người dân tự gây nuôi bên ngoài cũng đã tăng hơn so với tháng trước. Lợn giống từ 1,2-1,3 triệu đồng/con (9-10 kg), tăng 100 ngàn-200 ngàn đồng/con. Giá lợn giống tăng nhưng nguồn cung không nhiều, nguyên nhân là đa số những hộ có lợn giống đều muốn giữ lại nuôi chứ không muốn bán. 

“Gia đình hiện có 4 con lợn giống từ việc gây đàn, gia đình không bán vì muốn giữ lại nuôi, nhưng mấy ngày nay, giá lợn giống cứ tăng liên tục, từ 900 ngàn đồng lên thành 1 triệu, đến hôm qua thì lên 1,2 triệu. Hy vọng giá lợn tăng rồi ổn định như vậy chứ đừng như những năm trước, chỉ tăng có vài tháng rồi tụt xuống khiến chúng tôi không biết đường trở tay". Anh Tô Văn Dẫn, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước chia sẻ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục