Cục Chăn nuôi khuyến cáo không nên tăng đàn lợn bằng mọi giá

15:27' - 11/05/2016
BNEWS Giá thịt lợn hơi tăng mạnh chỉ là tức thời của cơ chế thị trường, Cục Chăn nuôi khuyến cáo người dân không nên bất chấp rủi ro mà đầu tư tăng đàn không có kiểm soát.
Cục Chăn nuôi cảnh báo người dân không nên chăn nuôi lợn ồ ạt. Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN

Ngày 11/5, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, thời gian qua giá thịt lợn hơi tăng mạnh từ 48.000 – 50.000 đồng/kg có lúc lên 53.000 – 55.000 đồng/kg, tăng từ 5 – 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mức giá này, người chăn nuôi đang có lãi. Tuy nhiên, ông Dương cũng khuyến cáo người chăn nuôi không nên tăng đàn bằng mọi giá để chạy theo lợi nhuận mà cần có kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, nguyên nhân giá thịt lợn hơi tăng mạnh trong thời gian qua là do nhu cầu trong nước tăng, bên cạnh đó, việc gia tăng xuất khẩu qua đường tiểu ngạch, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Mặc dù vậy, giá thịt lợn hơi tăng mạnh chỉ là tức thời của cơ chế thị trường và chỉ được trong khoảng thời gian nhất định. Do đó, ông Dương khuyến cáo người chăn nuôi không nên bất chấp rủi ro mà đầu tư tăng đàn không có kiểm soát.

“Với diễn biến thị trường như hiện nay, giá thịt lợn vẫn sẽ có lợi cho người chăn nuôi từ nay đến cuối năm”, ông Dương nhận định.

Cũng theo ông Dương, về lâu dài vẫn phải thúc đẩy sản xuất chăn nuôi lợn, tiếp tục tăng số lượng và quy mô đàn (đầu con) nhưng phải đảm bảo được chất lượng con giống, kiểm soát được điều kiện chăn nuôi (chuồng trại, thức ăn…) và phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, đảm bảo cung cấp đủ con giống cho người chăn nuôi, khuyến khích nhập khẩu con giống có chất lượng tốt để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Đặc biệt, các địa phương cần tuyên truyền cho người chăn nuôi hiểu rằng, quan trọng nhất vẫn là thị trường trong nước, và thường xuyên theo dõi diễn biến của thị trường.

Đối với cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục