Kịch bản xấu cho giá nhà ở Canada nếu dầu chạm đáy 35 USD/thùng

11:38' - 02/12/2015
BNEWS Theo nhận định của Công ty thế chấp và nhà ở Canada (CMHC), thị trường nhà ở của nước này sẽ có nguy cơ suy sụp nếu giá dầu trượt xuống còn 35 USD/thùng và duy trì liên tục trong 5 năm.

Trong thông báo công bố ngày 1/12, CMHC đưa ra nhiều kịch bản khác nhau cho thị trường nhà ở Canada, trong đó có tình huống giá nhà sẽ “bốc hơi” tới 26% nếu giá mặt hàng “vàng đen” rớt xuống còn 35 USD/thùng trong suốt 5 năm. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp tại Canada cũng sẽ tăng lên tới 12,5%.

Phát biểu tại lễ công bố các kịch bản về thị trường nhà ở Canada, Giám đốc điều hành CMHC Evan Siddall cho biết đây là một trong những kịch bản đang được công ty xem xét nhằm đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn đối với thị trường nhà ở Canada.

Ngoài ra, CMHC cũng đang phân tích một kịch bản khác cực đoan hơn, theo đó nếu xảy ra suy thoái toàn cầu, giá nhà tại Canada sẽ giảm tới 44% và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 16%.

Những căn nhà đang được rao bán tại Canada. Ảnh: besthomesbc.com

Theo ông Siddall, so với việc tăng lãi suất, tỷ lệ thất nghiệp cao sẽ tạo ra nguy cơ lớn hơn đối với thị trường nhà ở do người dân có xu hướng bán tháo nhà hoặc không có tiền thanh toán các khoản mua nhà trả góp. Tình trạng nợ đọng cao của các hộ gia đình hiện nay càng khiến thị trường nhà ở Canada dễ bị tổn thương.

CMHC dự báo giá nhà tại Canada trong năm 2016 sẽ dao động thất thường. Trong tháng 10 vừa qua, giá nhà tại Canada tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, giá dầu đã trượt giảm một nửa so với một năm trước đây, buộc nhiều công ty sản xuất dầu của Canada phải thu hẹp đầu tư và cắt giảm việc làm, gây ảnh hưởng mạnh đến các địa phương thu nhập chủ yếu dựa vào dầu mỏ.

Đầu tháng trước, CMHC đã công bố báo cáo cho biết thị trường nhà ở tại 11 trên 15 thành phố lớn nhất của Canada đang có nhiều dấu hiệu nguy hiểm, trong đó nổi cộm nhất là tình trạng cung vượt cầu và giá nhà bị đẩy lên quá cao.

Báo cáo Đánh giá thị trường nhà ở của CMHC cho biết, hầu hết các thị trường nhà ở chính tại Canada đều đang “có vấn đề” trên bốn tiêu chí: cung vượt cầu, giá nhà cao, giá tăng quá nhanh và tình trạng thổi giá. Trong 15 thành phố được đánh giá, có tới 11 thành phố có các nguy cơ từ “trung bình đến nghiêm trọng”./.

Vũ Hà (P/v TTXVN tại Ottawa)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục