KINH TẾ & XÃ HỘI

Kinh nghiệm du lịch – phượt Cát Bà 2016

Facebook Share

BNEWS.VNCát Bà là điểm khám phá quen thuộc mỗi khi Hè về của các bạn trẻ ở miền Bắc. Bạn nào muốn đi Cát Bà mà còn thiếu thông tin thì có thể tham khảo bài viết trải nghiệm sau đây.

Tổng thiệt hại cho thời gian đi 3 ngày 2 đêm: Team ô tô: 1 triệu 7. Team xe máy: 1 triệu 2. Chia 2 team: Ô tô (3 người) và xe máy (mình và 1 người nữa). Team ô tô cho ai lười và ngại, còn team xe máy là dành cho ai trâu, muốn ngắm cảnh đẹp và muốn cơ động để di chuyển khám phá.

Bãi Cát Cò 2

* Di chuyển tới đảo Cát Bà

+Team ô tô: Mình đi xe máy nên ko biết rõ chi tiết team ô tô đi như nào đâu, đại khái là 6 rưỡi sáng ra bến Lương Yên mua vé xe khách Hoàng Long, chỉ 250k (cả đi cả về là 500k) là xe đưa đến tận trung tâm của đảo Cát Bà.

Từ bến xe Lương yên xe đi tới Hải Phòng đi vào bến Đình Vũ để đi tàu cao tốc Hoàng Long. Sau 45 phút ngồi trên tàu thì tới bến Cái Viềng của Cát Bà. Sẽ có ngay 1 xe ô tô để chở vào thẳng Trung tâm Cát Bà. Như team ô tô của bạn mình thì 12h là tới Trung tâm đảo Cát Bà rồi.

+Team xe máy: 6 rưỡi bắt đầu khởi hành đi cầu Vĩnh Tuy, qua quốc lộ 5 để đi Hải Phòng, Khoảng cách 100 cây, nếu đi nhanh thì mất 2 tiếng. Tới nơi là 9h kém rồi ăn sáng ở Trung tâm Hải Phòng (Ăn bánh đa cua, bún cá, bún tôm ~ vừa rẻ vừa ngon~ giá chỉ khoảng 20k đến 30k).

Bãi Cát Cò 2

Đi từ Hà Nội về Hải Phòng mình hết có 50k tiền xăng, rồi đổ thêm 40k nữa để đi ra đảo Cát Bà và chơi trên đảo. Rong chơi, nghỉ ngơi và bắt đầu chạy ra bến Đình Vũ để đi phà qua bến Ninh Tiếp đảo Cát Hải (ngồi trên phà tầm 1 tiếng).

Bạn sẽ phải qua 2 lần phà để tới đảo, cứ 1 tiếng là có một phà để đón qua các đảo. Khi tới đảo Cát Hải, chạy độ 6,7 km nữa là tới 1 phà khác (bến Gót) rồi ngồi trên phà mất 30’ để qua đảo Cát bà (bến Cái Viềng).

Sau khi tới được bến ở đảo Cát Bà, chạy 27km để vào Trung tâm. View đi từ bến vào TT khá đẹp, bạn sẽ chạy qua đèo 1 bên núi 1 bên đường biển, đi đoạn tiếp theo là chạy vào rừng (rừng của Vườn quốc gia Cát Bà) vừa mát vừa trong lành và view đẹp (2 bên đường là cây thông, đường núi).

Nói chung là mình khuyến khích các bạn đi bằng xe máy:)). 1 rưỡi là mình có mặt tại Trung tâm đảo. Vé phà từ Hải Phòng qua Cát Hải 41k/2 người/1 xe máy, từ Cát Hải qua Cát Bà chỉ 26k/2 người/1 xe máy.

*Ngủ nghỉ, khách sạn ở đảo Cát Bà

- Bọn mình có 2 đêm. Một đêm thì mình ngủ ở trên đảo Cát Bà, nhóm mình ngủ 5 người 1 phòng, ở Ks Dung Hà ở ngay Cảng (15 Núi Ngọc - Cô Dung 01669268572). 250k 1 phòng/1 đêm cho 5 đứa bọn mình (mỗi đứa hết 50k).

Còn thích thì có thể ở khách sạn, nhà nghỉ khác giá cao hơn, phòng đẹp hơn nhưng mình ko biết có cho ở đông ko. Các bạn có thể tìm tên khách sạn ở các trang book ks, sau đó search số đt để book trực tiếp, chứ book qua web thì cũng đắt. Gọi điện thì sẽ deal được giá và hỏi cho ở ghép được ko.

- Đêm thứ 2 thì mình ngủ trên đảo hoang. Thuê lều ở trên mạng, giá 235k để thuê 3 ngày (1 lều 4 người, 1 túi ngủ để trải nằm, 1 bạt, 1 đèn). Và cộng thêm 1 lều 1 túi ngủ của mình mang đi.

Bãi Cát Cò 2

* Điểm khám phá

Trên đảo Cát Bà có nhiều nơi khám phá. Bạn nên thuê xe máy để đi mò mẫm hết cả cái đảo (Bọn mình thuê là 120k/1 ngày/1xe, chưa bao gồm đổ xăng). Do bọn mình ko có thời gian trên đảo Cát Bà nhiều nên buổi chiều hôm ấy mình chỉ đi được Pháo đài thần công và ra các bãi tắm thôi.

Tại sáng hôm sau phải ra Vịnh Lan Hạ sớm. Nếu thuê xe máy thì nên thuê khi mà bạn ở trên đảo Cát bà từ 7,8h đến tối cho đỡ phí tiền đổ xăng.

- Pháo đài thần công (nên đi): Giá vé thăm quan 40k, ngắm được toàn view Vịnh Lan Hạ, đảo Cát Bà. View rất đẹp, tha hồ mà pose. Có người hướng dẫn. Có chỗ để uống nước, ngắm cảnh bằng ống nhòm. Bọn mình uống 2 quả dừa 1 lon coca hết 116k.

- Tắm tại bãi Cát Cò 1,2,3: CC3 là rộng nhất nhưng xa trung tâm nhất. CC1,CC2 thì gần hơn nhưng bãi hẹp. Có thể đi bộ qua cấc bãi bằng đường ven núi (chụp ảnh ở chỗ này đẹp, view đẹp).

Nếu đi xe máy thì mất 10k gửi xe. Xe thì ko lo mất, kẹp mũ vào cốp rồi bạn để 1,2 ngày cũng ko sợ trộm:)).

- Một vài điểm phải thuê xe máy để di chuyển như: Động Thung Trang, Vườn quốc gia Cát Bà (dành cho ai ham leo núi và ngắm cảnh rừng), Hang quân y.

- Buổi tối nếu thích thì bạn có thể đi bar club, bọn mình đi Marigold Club ở phố Núi Ngọc. Nhạc vinahouse pha edm. Bọn mình có 4 đứa đi mỗi mạng 280k =))

Bãi Cát Cò 1

*Ăn uống tại đảo Cát Bà

Bọn mình có mang theo đồ ăn từ HN (mua hơn 800k cho ăn dặm trên đường, ăn trên phà, ăn trên đảo, ăn đêm, ăn bất cứ khi nào cần ăn hahaa). Bữa chính ăn trên đảo Cát Bà thì mình ăn ở nhà hàng. Bọn mình ăn 2 bữa tại 2 nhà hàng khác nhau.

Ăn: cơm, canh, 2 món hải sản, 1 thịt (hoặc trứng), rau xào. 1 bữa trưa ăn tại đối diện KS hết 530k, ăn tàm tạm. 1 bữa tối ăn tại 1 nhà hàng ven biển hết 540k, đồ ăn ngon but đồ ăn ra quá chậm vì bị thiếu người (ngày đầu của nghỉ lễ).

Bãi Cát Cò 3

*Chơi trên Vịnh Lan Hạ

Sáng sớm 6 rưỡi bọn mình bắt đầu dọn đồ,ăn sáng rồi gọi xe điện để ra bến Bèo ra Vịnh. Mình thuê 200k/5 đứa để ra bến, vì vác nhiều đồ và leo dốc nên đắt hơn. Chứ đi vòng vòng các bãi chỉ có 10k/1 ng/1 lượt thôi.

Trước mấy hôm mình đã gọi cho nhà bè Mạnh Nữ (Chú Mạnh 0985 33 22 82) ở ngoài Vịnh. Khi ra tới bến, mình gọi cho các chủ bè thì bác báo chờ bác báo tàu vào bến rồi đi nhờ ra bè. Hôm đấy phải chờ gần 1 tiếng mới lên được thuyền.

Ra tới bè bọn mình bắt đầu để đồ và nhờ bác trông hộ rồi bắt đầu lấy kayak đi. Thuê ở đây chỉ 50k/chiếc/1 ngày (đây là giá hiện tại của mình, vào hè thì chắc 100k đến 150k).

Bọn mình thuê 2 chiếc, 1 chiếc 2 người và 1 chiếc 3 người (chiếc màu đỏ chở được 3, còn chiếc màu vàng chở được 2 thôi) rồi bắt đầu chèo ra vịnh chơi. Trèo ra vịnh rồi ra bãi Vạn Bội bơi và chơi 1 lúc, 11 rưỡi cả lũ lại chèo lại về bè để ăn trưa.

Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ

Ăn trưa hết 1 triệu, hải sản rất ngon và tươi,ăn miễn chê (cơm, cải xoong luộc, nước rau, trứng chưng cà chua, mực luộc, cồi mai nướng).

Nghỉ trưa, ngắm cảnh, thả hồn vào biển tẹo xong tầm 5 rưỡi bác chở bọn mình ra 1 đảo hoang để cắm trại và bbq qua đêm. Đảo này là Đảo Hoảng Tử, không điện, ko nước ngọt.

Bọn mình phải tự mua nước ngọt ở đảo Cát bà 3 bình 5l (75k 3 bình) để tắm tráng và ăn uống. Mua hải sản ở bè để nướng trển đảo.

Lên đảo dựng lều, dọn dẹp bày biện, ăn uống rồi quậy trên đảo hoang. Sáng hôm sau 6 rưỡi bác lại qua đón để về lại đảo. Rồi trả 700k cho bác (thuyền ra bè, thuyền từ đảo về bến, tiền thuê kayak).

Ngoài ra các bạn có thể thuê riêng 1 tàu riêng để thăm quan Vịnh cả ngày (tầm 900k, 1000k 1 tàu) đi thăm quan các địa điểm như: Làng chài Cửa Vạn, chèo kayak Hang Luồn, đảo Nam Cát, đảo Khỉ, làng chài Cái Bèo, khu vực Ba trái đào, làng cổ Việt Hải,... còn rất nhiều nơi mà bọn mình chưa đi được.

Chèo thuyền kayak trên Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ

*Chơi tại Hải Phòng

Từ Cát Bà về lại Hải Phòng, tầm 11 rưỡi mình tới trung tâm. Cày nát Hải Phòng bằng việc đi ăn: bánh đa cua thần thánh (25k/ 1 bát), bánh bèo (58k cho 5 cặp bánh bèo và 6 viên thịt), nem tai cuốn(40k 1 xuất 2 người/ 2 lạng nem), giá bể (30k 1 bát/người), chè sầu riêng (15k 1 cốc), bánh bột lọc(4k 1 cái), uống trà cúc (30k 1 bình).

Do tầm 3h bọn mình đi ăn các hàng quán chưa mở hết chứ ko thì còn đi ăn thêm: bánh đúc tàu, hải sản, chè cao quy đậu. Chơi ở Hải phòng từ 11 rưỡi đến tầm 4 rưỡi, 5h bắt đầu về lại HN. Lại chia 2 team về HN. Team ô tô đi 1 tiếng là về lại HN rồi, team xe máy đi ưỡn ẹo (50,60 km/h) thì 2 tiếng rưỡi sau vào được trung tâm HN =))

Bãi Cát Cò 3

*KINH NGHIỆM XƯƠNG MÁU

- Nếu như ai chỉ đi Cát Bà ko thôi thì sẽ bị chán. Điểm mấu chốt là các bạn ra Vịnh Lan Hạ để chơi và tung tăng trên thuyền trên đảo hoang (nhiều người vẫn nhầm tưởng đây là Vịnh Hạ Long).

- Cát Bà nổi tiếng đắt đỏ, ai đi rồi cũng biết. Nếu như các bạn muốn ở sang và thích hưởng thụ như kiểu đi du lịch thì ko có giá ks rẻ như này đâu, nhất là vào các dịp lễ. Còn nếu như kiểu ở ks nào cũng được, miễn sao có chỗ ngủ thì chọn nhà nghỉ cũng được.

Còn nếu muốn thì ở Ks của mình thì phải biết nói khéo với cô thì cô để giá hữu nghị (Nên chọn phòng 3 giường ở phòng 301 vì ban công rộng, phòng rộng rãi).

Còn bọn mình phượt quen rồi nên ở ks bình thường(giông giống nn ở HN) như này thấy cũng bình thường, có chỗ ngủ là được, vì mình ở ngoài đường là chính, chứ tối về ngủ thôi.

- Nên đi đông để lên đảo ăn, chia tiền ra ăn cho rẻ =)). Đi 1 đôi thì đừng hỏi tại sao đắt đỏ:))

- Nếu ra bè Mạnh Nữ thì bảo cô ý cho xem con pet của cô ấy nuôi được 10 năm rồi. Nhìn có tẹo rén:)))

- Nếu có ý định ngủ đảo nên mang đầy đủ đồ ăn và các vận dụng như: nồi, vỉ nướng, nước ngọt (để tắm, uống, đánh răng rửa mặt, nấu mì, pha trà cafe), kem chống muỗi, kem chống nắng, lều chống được nước,đồ ăn vặt (bọn mình vẫn còn đồ khi mua từ HN)

… ĐẶC BIỆT là túi ni lông để đựng rác, tuyệt đối ko được vứt rác ở trên đảo mà phải vác rác trở lại đảo Cát bà để vứt ở thùng rác (phía bên tay phải cổng bến Bèo nếu nhìn từ ngoài cổng vào có 1 cái, hahaa =)))

- Nên mua 1 cái túi chống nước để đựng các đồ điện tử của tất cả mọi người nếu như mang theo khi đi thuyền kayak và ra đảo.

- Ngủ trên đảo sẽ hơi khó ngủ, lều sẽ hơi nóng, nếu thích thì bôi kem chống muỗi và trải bạt ra ngủ ngoài trời. Mang theo chăn mỏng và áo khoác mỏng nếu sợ đêm lạnh.

- Chèo kayak phải biết cách chèo thì sẽ đi được nhanh. Nếu ko thì sẽ rất mệt và nó ko trôi đâu. Nên tham khảo trước trên mạng

- Ngủ lều cũng nên tham khảo trước cách dựng. Nếu ko sẽ mất nhiều thời gian để dựng.

- Nên mang theo boombox hoặc loa nghe nhạc để nghe.

Nói chung tổng hợp = Tiền xăng + tiền xe ô tô + tiền ăn + tiền ks + tiền lều + tiền vé phà + tiền thuyền bè + tiền ăn chơi ở bè + tiền ăn chơi ở Hải phòng + ăn chơi ở đảo Cát bà rồi chia tiền ra giữa 2 team thì:

-Team xe máy hết 1 triệu 2 hơn 1 tẹo

-Team ô tô hết 1 triệu 7 hơn 1 tẹo.

Các bạn ko tin thì cứ cộng các khoản mình có ghi ở trên bài rồi chia ra là ra nhé. Chi phí như trên hoàn toàn chuẩn so với thời điểm và cách bọn mình đi. Đôi khi các bạn đi sẽ có chi phí khác bọn mình.

Chúc các bạn đi chơi vui vẻ!

>> Kinh nghiệm du lịch – phượt Cô Tô 2016

>> Top 5 "thiên đường" ven biển hoang sơ "đi ngay kẻo lỡ"

Theo Tuấn Anh/Thể thao & Văn hóa

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.