Kinh tế Australia lần đầu tiên giảm mạnh kể từ khủng hoảng tài chính

06:47' - 08/12/2016
BNEWS Số liệu vừa được ABS - Cơ quan thống kê Australia công bố cho thấy kinh tế nước này trong quý III/2016 đã giảm 0,5% so với quý trước đó.
Kinh tế Australia trong tình trạng bấp bênh. Ảnh: EPA

Theo số liệu thống kê, tăng trưởng kinh tế hàng năm của Australia trong quý III/2016 là 1,8%, cũng thấp hơn dự kiến. Đây là mức giảm nằm ngoài dự đoán và sâu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do mức chi tiêu công, hoạt động đầu tư xây dựng của khu vực tư nhân và xuất khẩu giảm.

Số liệu thống kê cho thấy sự giảm sút mạnh trong đầu tư của tư nhân vào xây dựng nhà ở mới đã khiến GDP giảm tới 0,3%. Trong khi đó, chi tiêu công, cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng, giảm 0,5% điểm sau khi tăng mạnh trong quý II/2016.
Lần gần đây nhất kinh tế Australia có mức tăng trưởng hàng quý giảm là vào quý I/2011, song chỉ giảm chút ít khi khu vực sản xuất than chính của nước này ở bang Queensland bị lũ lụt.

Tuy nhiên, trước đó, vào quý IV/2008, kinh tế Australia đã phải chứng kiến mức giảm mạnh tới 0,7% do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Lần gần đây nhất kinh tế Australia rơi vào suy thoái khi có hai quý tăng trưởng kinh tế giảm liên tiếp là vào năm 1991.

Trong một thông tin có liên quan, Bộ trưởng Giáo dục Australia Simon Birmingham cho biết chính phủ nước này sẵn sàng xem xét cấp thị thực đặc biệt cho các giáo viên chuyên ngành toán và khoa học của nước ngoài nhằm sớm giải quyết tình trạng giảm sút học lực hai môn học này của học sinh trung học kéo dài lâu nay.

Ông cho rằng ngân sách liên bang dành cho các trường đã tăng 50% kể từ năm 2003, song việc chỉ rót tiền cho các trường cũng không thể giải quyết được vấn đề này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục