Xuất khẩu dịch vụ của Australia đang gia tăng

07:31' - 06/11/2016
BNEWS Cục Thống kê Australia (ABS) thông báo các số liệu thương mại mới nhất cho thấy kinh tế “xứ sở Chuột túi” phát triển đa dạng với những nguồn lực được mở rộng.
Xuất khẩu dịch vụ của Australia đang gia tăng. Ảnh: EPA

Theo ABS, thâm hụt thương mại của Australia trong tháng 9/2016 đã thu hẹp khi giảm 667 triệu đôla Australia (AUD) tương đương 512 triệu USD, tiếp tục cải thiện xu hướng được dự báo trong suốt cả năm.

Thâm hụt hiện tại ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014 và đã giảm mạnh kể từ mức đỉnh vào tháng 12/2015.

Kể từ tháng 12/2015, trong các điều kiện điều chỉnh theo mùa, xuất khẩu nguồn tài nguyên hàng tháng tăng 1,8 tỷ AUD (19,4%) và xuất khẩu dịch vụ tăng 321 triệu AUD (5,6%).

Trong khi vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu giá cả hàng hóa gần đây có giữ được sự ổn định trong dài hạn hay không, việc giá hàng xuất khẩu tăng trong khi giá hàng nhập khẩu giảm là một tín hiệu nhiều hứa hẹn đối với nền kinh tế Australia.

Xuất khẩu dịch vụ cũng đã giúp lấp đầy khoảng trống được tạo ra trong những năm gần đây do giá cả hàng hóa toàn cầu thấp hơn.

Tăng trưởng liên tục của lĩnh vực này (hơn 35% trong bốn năm qua) đã tạo thêm sức mạnh và sự đa dạng của nền kinh tế Australia.

Xuất khẩu dịch vụ có thể là động lực tiếp theo cho nền kinh tế Australia, giúp bảo đảm giữ vững kỷ lục 25 năm tăng trưởng liên tục.

Chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull đã và đang xây dựng kế hoạch tạo điều kiện phát triển hơn nữa trong xuất khẩu dịch vụ thông qua các hiệp định thương mại tự do của Australia, nhất là với ba nước Đông Bắc Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục