Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu lạc quan

21:01' - 24/08/2016
BNEWS Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) công bố số liệu cho thấy hoạt động ngoại thương mạnh mẽ và sức mua tăng cao đã giúp nền kinh tế Đức đạt tốc độ tăng trưởng trong quý II/2016.
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu lạc quan. Ảnh: wsj.com

Theo Destatis, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức đã tăng lên 0,4% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, cao gấp đôi so với dự báo trước đó của Tổ chức nghiên cứu Factset.

Tuyên bố của Destatis nhấn mạnh, so với quý I/2016, yếu tố chính tạo sức bật cho nền kinh Đức chủ yếu đến từ hoạt động ngoại thương. Ước tính, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong quý II vừa qua tăng 1,2%, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 0,1%.

Mức chi ngân sách nhà nước và mức chi tiêu hộ gia đình tăng tương ứng 0,6% và 0,2%, song nguồn đầu tư kinh doanh vào thị trường vốn và xây dựng lại giảm lần lượt là 2,4% và 1,6%.

Mặc dù, tốc độ tăng trưởng kinh tế Đức quý II vừa qua thấp hơn 0,3% so với quý trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái tăng trưởng kinh tế Đức trong quý II/2016 đã tăng lên tới 3,1%, mức cao nhất kể từ 5 năm qua.

Chuyên gia phân tích Carsten Brzeski của ngân hàng ING Diba nhận định trong các quý tiếp theo, hoạt động tiêu dùng cá nhân có thể vẫn là một yếu tố quan trọng góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đức trong bối cảnh lạm phát, tỷ lệ lãi suất, tỷ lệ thất nghiệp đều ở mức thấp, còn thu nhập từ lương của người lao động được nâng cao hơn.

Tuy nhiên, ông Brzeski cũng cho rằng cuộc khủng hoảng người tị nạn vẫn sẽ tiếp tục là một yếu tố “ngốn” tiền ngân sách của Chính phủ Đức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục